Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Qupperneq 110

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Qupperneq 110
um sendi hann frá sér Útganga um augað lœst. Þar er stíllinn orðinn myndrænni, fág- aðri og á allan hátt betri. 1989 gefur hann út Síðustu hugmyndir fiska um lífá þurru. í bókinni slær ísak saman heimi manna og fiska, notfærir sér margræðni orðanna þannig að við sjáum heiminn í nýju og óvæntu ljósi. Dæmi um þetta eru titlar ljóðanna: „Upp- sprettur blekfisksins'1, „Marineraður smá- maður“ og „Uppsprettur mannfisksins". Stíllega séð er bókin eðlilegt framhald af Útgöngunni; kröftugt myndmál, fyndni og mikið af lýsingarorðum. Myndmálið er mikið sótt í eða tengt við sjóinn. Útkoman er oft skemmtilega nýstárleg. Ég nefni sem dæmi ljóðið „Þriðja eldisstöð frá sólu“. Þar líkir hann jörðinni við eldisstöð fiska og hver ann- ar en guð ræktar þá sem þar busla: Hér ræktar hann menn, fóðrar þá kvölds og morgna hlátri eða gráti — allt eftir þörfum hvers og eins Fylgist með þeim busla, dafna eða djöflast; þama syndir einn lífinu lof — þama bölvar því annar að hafa klakist út... Þegar þeir verða ekki eldri háfar hann þá á þurrt og sleppir þeim lausum á hnöttinn þarsem hann elur englana Hugtakið guð hefur ætíð sótt á ísak. En það var fyrst í Útgöngunni sem það verður áber- andi og í Síðustu hugmyndum fiska færist trúarskáldið enn í aukana og guð er hér orðinn meginstefið í ljóðagerð ísaks. Eins og sjá má á dæminu hér á undan tekur hann þó skemmtilega á þessu. Ég segi þó, því það virðist sem flest skáld geti ekki ort um guð af trúarhita nema uppskrúfaðir af væmni, síspólandi í 2000 ára gömlu myndmáli biblí- unnar. ísak sækir hinsvegar líkingar í nútím- ann. Hann er ferskur og frumlegur þegar hann yrkir um eitt áleitnasta umhugsunarefni mann kynsins. Og það er ekki illa gert: Guð minn góður, hví hefurðu valið mig! hrópaði ég spriklandi af fögnuði (. . .) og líkaminn leystist upp svo eftir stóð meining mín nakin og ég var ekki lengur fiskur í sjó heldur ljóð á blaði í Land- lífsins bók! og ég steig uppaf pappímum togaður bliki augna sem nutu alls sem ég var — en sjálfur skildi ég ekki orð því ég var ekki framar á íslensku: Ég var loksins loksins á flæðarmáli! (Úr „Næturvakt á strönd himnana“) Trúarjátning ísaks er hvorki lútersk né róm- versk-kaþólsk. Nei, einhvernveginn finnst mér hún vera íslensk; íslensk-kristin trú. Það er; einhverskonar blanda af guði Nýja testa- mentsins og algyðistrú. Stundum glittir í þá sannfæringu skáldsins að leiðin að guði sé í gegnum manninn. Ádeiluskáldið fær stundum að komast að fyrir trúarskáldinu. Isak er þó miklu yfirveg- aðri en í fyrstu tveimur bókunum. En efnis- lega deilir hann á það sama. Skotið er á sefjunarmátt fjölmiðla, sem leitast við að steypa alla einstaklinga í sama mót, og of- beldisfullan heim sem sýnir hvorki mönnum né náttúru virðingu, og grefur þar með undan tilveru sinni. Öll ádeiluskáld hljóta að elska mannkynið, annars nenntu þau varla að deila á það. Fyrstu bók ísaks lauk með upphafinni bjartsýni: „Og ljósið í manninum / mun skáka sólinni." ísak dregur greinilega ekkert í land í Síðustu hug- myndum fiska: „Maður, / þú ert ekki maður; / 108 TMM 1990:2
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.