Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Page 111

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Page 111
þú ert ástin / á öllum mönnum“. Þessi ádeilu- tónn, en um leið björt sýn á framtíð mann- kynsins, gerir ísak dálítið sérstakan meðal fremstu ungskálda 9. áratugarins. Skáld eins og Gyrðir, Sigfús Bjartmarsson og Bragi Ól- afsson hafa horft meira inn á við og velt við steinum í sálarlífinu en látið hræringar í heim- inum sig litlu skipta. Eftir baráttuhróp 8. ára- tugarins hefur orðið einhverskonar gjaldþrot í hugsjónum ungskáldanna. í síðari bókum ísaks fer minna fyrir beinum ádeilum; með aukinni myndbeitingu gerist skáldskapur hans flóknari og betri að mínu mati. ísak er frumlegur myndasmiður og naskur á snjalla orðaleiki, fáir standa honum á sporði þegar honum tekst best upp: „Hann var klæddur í nýjan sannleika", „þegar coke- merkið er sigið / til vesturs með sínu sam- gróna skrásetta / vörumerki og Pepsíteiknið trónir yfir / sofandi Esjunni“, „Einhver gæti verið í felum / bakvið Norð- urljósin“. Einu sinni orti Davíð Stefánsson um konu sem kynti ofn. ísak er ekkert að drolla í ein- hverri húsarholu heldur lætur konu skúra stjömuturn í samnefndu ljóði. Ljóðið er snjöll myndsmíð, fyndið en kannski full orðmargt. En þar sem ég er byrjaður að kvarta nefni ég til ljóðið „Næturvakt á botni geimsins (Safn- verðinum berst vængur)“. I ljóðinu koma fram helstu kostir ísaks og vísir að verstu göllunum. Byrjum á því jákvæða, góðu frétt- unum; ljóðið endar með mynd sem lýsir ljúf- um dauðdaga: Ekkert regn, heiðskír himinn kvikur af geislandi englum! Heyrir snöggan þyt og er fimlega gripinn í eldriðinn háf og hafinn upp í glerstjörnusal til skráningar Fyrsta erindi ljóðsins er lýsing á umhverfi ljóðmælandans: Einn í glerskápasalnum við flokkun og skráningu mislangfleygra fiðrilda undir síhækkandi eintali flóðsins á rúðunni (.. .) í ljósi þess að önnur orð ljóðsins eru vel valin og nauðsynleg, þá finnst mér þessi kynning aðstæðna ómarkviss og stíf, orðið „mislang- fleygra" er ófyrirgefanlegt. Erindið kemur í veg fyrir að ljóðið nái eðlilegri hrynjandi. Síðan er þetta ósmekklega upphrópunarmerki fyrir aftan englana. Nú finnst kannski sumum ég orðinn ansi smámunasamur, en í mínum huga er upphrópunarmerki hávært tákn og á sem slíkt ekki heima fyrir aftan svona mjúkt orð nema til að brjóta ákveðna stemningu niður. Ég get ekki séð að það hafi verið ætlun skáldsins í þessu tilviki. Nú þykist ég vita að höfundur noti þetta meðvitað sem stílbragð og fátt út á það að setja ef hann notar það í hófi. En það þarf ekki alltaf að hrópa til að ná fram sterkustu áhrif- unum. Leikari sem á að tjá ofsareiði getur gert það á áhrifaríkari hátt með því að hvísla með einn fingur á lofti, heldur en æpa og baða út öllum öngum. ísak mætti staldra við í orð- smiðju sinni áður en hann stækkar stafina og bætir upphrópunum við. Sum orð innihalda upphrópanir. Ég er ekki að mælast til þess að ísak falli frá þessu stílbragði sínu, vara ein- ungis við ofnotkun. Eitt dæmi um slíkt er fyrsta erindið í „Næturvakt á strönd himn- anna“: Eftir lokun þetta nýrekna kvöld gróf málmhreistruð ritvélin sig hljóðlaust uppúr sandbælinu, hnusaði djúpt í blóðþefjandi hafgolunni og tiplaði krókleiðis iðandi lyklum niðrá flóðlýsta ströndina með glampandi botnplötuna uppíloft, speglandi vinnuljós mánans Þessi útsala á sterkum orðum er yfirþyrm- andi: „málmhreistruð", „blóðþefjandi", TMM 1990:2 109
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.