Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2012, Qupperneq 43

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2012, Qupperneq 43
Þó Opinberunarbókin eigi ekki rætur að rekja til skipulagðra ofsókna er hún sannarlega átakarit. Eins og öðrum opinberunarbókmenntum (e. apocalyptic literature) er ritinu ætlað að takast á við eitthvert alvarlegt vandamál, hvetja og hugga þá sem við vandann eiga að etja.22 Eftir að hafa útilokað að skipulagðar ofsóknir Dómitíanusar væru sá vandi sem að steðjaði í Opinberunarbókinni, lagði Adela Yarbro Collins til að hann væri e.t.v. ekki jafn áþreifanlegur og augljós og fram að því hafði verið gengið út frá. Krísan sem að steðjaði væri margþætt og hluti af þeim félagslegum aðstæðum sem textinn er sprottinn upp úr, og meira að segja ekki fullljós neinum nema þeim sem textann hefði skrifað.23 Slíkra krísumöguleika væri að leita í samskiptum kristinna safnaða í rómversku Asíu við félagslegt umhverfi sitt. I borgum skattlandsins virðist t.a.m. hafa gætt töluverðrar spennu milli kristinna safnaða og bæði gyðinga og annarra þjóða fólks (e. gentiles). Þá nefnir Yarbro Collins einnig óljósa lagalega stöðu hinna kristnu safnaða sem og misskiptingu auðs og annarra gæða, bæði innan safnaðanna og í borgum skattlandsins.24 Allt hefur þetta farið saman með almennri andúð á rómverskum yfirvöldum. Táknheimur og orðfæri Opinberunarbókarinnar er þannig, að mati Yarbro Collins, leið til þess að bregðast við og sporna gegn þessum félagslegu þrengingum. Undir þessa nálgun tekur nýjatestamentisfræðingurinn Elisabeth Schússler Fiorenza en þó má greina vissan áherslumun hjá fræðikonunum tveimur. komst að því að þær voru ekki skipulagðar, miklu frekar var um einangruð og tilviljanakennd tilfelli ofbeldis að ræða. Sjá sama rit, einkum 54-84. 22 Á 8. og 9. áratug síðustu aldar fór fram mikilvæg umræða um skilgreiningu á bókmenntaformi opinberunarbókmennta. Árið 1979 setti John J. Collins fram eftirfarandi skilgreiningu, sem fræðimenn eru að miklu leyti sammála um enn í dag: ,,‘Apocalypse’ is a genre of revelatory literature with a narrative framework, in which a revelation is mediated by an otherworldly being to a human recipient, disclosing a transcendent reality which is both temporal, insofar as it envisages eschatological salvation, and spatial insofar as it involves another, supernatural world.“ John J. Collins, Apocalypse: The Morphology ofa Genre. (Semeia 14; Missoula: Scholars Press, 1979), 9. Skilgreining Collins er þó ófullnægjandi að því leyti að hún tekur ekki til virkni og markmiðs bókmenntanna, sem er ekki síður mikilvægt að taka til greina. David Hellholm var einna íyrstur til að benda á þennan vankant og lagði til að opinberunarbókmenntir hefðu því hlutverki að gegna að hugga og hvetja hóp í krísu með tilstyrk guðlegra máttarvalda. Sjá David Hellholm, „The Problem of Apocalyptic Genre and the Apocalypse of John“, í Adela Yarbro Collins (ritstj.), Early Christian Apocalypticism: Genre and Social Setting (Semeia 36; Decatur: Scholars Press, 1986), 23. Collins tók þessa gagnrýni til greina eins og sjá má í einni kunnustu bók hans, The Apocalyptic Imagination: An Introduction to Jewish Apocalyptic Literature (The Biblical Resource Series; Grand Rapids: Eerdmans, 1984), 41. 23 Sbr. Yarbro Collins, Crisis atid Catharsis, 104-107. 24 Sama rit, einkum 84-97. 41
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.