Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2012, Side 66

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2012, Side 66
paradigmi sem gagnast betur til að túlka hina nýju þekkingu og fella hana í heildstætt kerfi.7 í vísindasögulegu tilliti má líta svo á að um daga vísindabyltingarinnar hafi heimsmynd miðalda á sviði stjörnufræði sem hafði jörðina að miðpunkti (var jarðmiðlæg eða geocentrisk) verið varpað fyrir róða en heimsmynd Kóperníkusar og samstarfsmanna hans rutt sér til rúms. En hún hafði sólina að miðpunkti (var sólmiðlæg eða heliocentrisk).8 Hugmyndir um sólina sem miðpunkt alheims má þó vissulega rekja allt aftur til fornaldar.9 Jarðmiðlæga heimsmyndin hafði samt hlotið trúarlega viðurkenningu þar sem miðaldakirkjan gekk út frá henni í útlistun sinni á sköpunarverkinu. Hún var því hluti hinnar viðteknu eða „kanóníseruðu“ þekkingar. En fyrir daga vísindabyltingarinnar var ekki litið á þekkingu sem síbreytilegt og hvikult verk mannsins eins og gert er nú á dögum heldur var hún talin stöðug og var byggð á túlkunum viðtekinna kennivalda (auctoritas). Hún átti að því leyti sammerkt með opinberuðum sannleika Guðs. í hugmyndasögulegu samhengi hangir þó mun fleira á þessari spýtu en að himintunglunum hafi verið raðað upp á nýtt á sporbrautir sínar. Með vísindabyltingunni sköpuðust forsendur þess að ríkjandi heimsmynd Vesturlanda hætti að vera trúarleg í eðli sínu og yrði veraldleg eða nánar til tekið náttúruvísindaleg. Þar með var annað af tveimur afgerandi skrefum stigið í þróun nútímans og þess hugarfars sem einkennir hann. Það skref hefur verið kallað sekúlarísering, afhelgun eða veraldarvæðing. Hitt skrefið í átt til nútímans fól í sér það sem kalla má individúalíseringu og fólst í hraðvaxandi einstaklingshyggju sem vissulega var þó tekin að gera vart við sig á ofanverðum miðöldum í kjölfar þeirrar þróunar sem nefnd hefur verið endurreisn eða renaissance 12. aldar og markar straumhvörf í miðaldasögu.10 Áður hafði fólk í ríkum mæli skynjað sig sem hluta af stærri heild, heimili, ætt, sókn, héraði, mállýskusvæði eða landshluta. Lengi var hugtakið nation (þjóð) notað um fólk er myndaði slík samfélög. Nú á dögum er það hugtak almennt notað í pólitískri merkingu um fólk sem myndar sameiginlegt og sjálfstætt ríki. Við upphaf nútímans ruddi sterk einstaklingsvitund sér til rúms og hinn myndugi einstaklingur kom fram á sjónarsviðið. 7 Kuhn, 1981: einkum 52-61. 8 Nicolaus Copernicus. Slóð, sjá heimildaskrá. 9 Heliocentrisk varldsbild. Slóð, sjá heimildaskrá. Geocentrisk varldsbild. Slóð, sjá heimildaskrá. 10 Renaissance of the 12th century. Slóð, sjá heimildaskrá. 64 J
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.