Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2012, Side 69

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2012, Side 69
Nútíminn einkenndist með öðrum orðum af hliðrun frá munnlegri, sértækri, staðbundinni og tímanlegri þekkingu yfir til skriflegrar, algildrar, almennrar og, að því er mönnum hætti til að halda, tímalausrar þekkingar. Hér er um að ræða árekstur milli þess sem stundum er kallað „lítil“ og „stór menning“ þar sem „litla menningin“ stendur fyrir staðbundin tilbrigði munn- legrar, sértækrar, staðbundinnar og tímanlegrar þekkingar en „stóra menn- ingin“ fyrir hina bóklegu „algildu“, fræðilegu þekkingu.16 Slíkur árekstur átti sér vissulega ekki stað í fyrsta sinn með innreið nútímans. Kristnin og kirkjan - trúarbrögð og trúarstofnun Vesturlanda - eru dæmigerð form „stórrar menningar“. Um aldir hafði hin eina, heilaga, almenna (kaþólska), postullega kirkja leitast við að setja „litlu menningunum“ í álfunni mörk, þ.e. barist gegn alþýðutrú og for-kristnum trúarleifum af ýmsu tagi. Við upphaf nútímans ruddu sér aðeins enn einu sinni til rúms ný heimsmynd, ný viðmið, nýir mælikvarðar og nýjar stofnanir. I stað opinberaðrar þekkingar kirkjunnar kom nú vísindaleg þekking sem háskólar og akademíur af ýmsu tagi boðuðu í samkeppni við þann sannleika sem kirkjan boðaði. Hafa verður í huga að átök „lítillar“ og „stórrar menningar“ - sem og spenna milli tveggja heimsmynda, t.d. trúarlegrar og náttúruvísindalegrar heimsmyndar - hafa oftar en ekki félagspólitískar hliðar. Lærimeistari í munnlega miðlaðri menningu er oftar en ekki gamall, gjarna óskólagenginn og oft kona. Ungur, menntaður karl var hins vegar allt fram á síðustu áratugi 20. aldar persónugervingur bóklegu þekkingarinnar. Það er fyrst á síðustu áratugum að ungar konur hafa tekið að sækja fram á þessum vettvangi með því að komast í meirihluta meðal háskólastúdenta. Nú er sú breyting loks tekin að skila sér inn í helstu áhrifastöður samfélagsins. Með uppgangi nútímans vék völvan því fyrir vísindamanninum, karllæg þekking og hagnýting hennar ýtti kvenlægri menningu til hliðar. Það var ekki síst í samkeppni kirkjunnar og háskólasamfélagsins sem kreppa trúarstofnunarinnar hófst í Vesturheimi. Með henni vaknaði spurn- ingin: Hver er trúverðugur handhafi raunverulegrar þekkingar - kirkjan eða akademían? Grœn bylting - ný orkustefna Síðbúið afbrigði vísinda- og tæknivæðingar sem lýst var hér að framan er verksmiðjuvæðing í landbúnaði sem er elsta og frumlægasta atvinnugrein 16 Burke, 1983: 38-44. Toulmin, 1995: 54-62. 67
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.