Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2012, Qupperneq 80

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2012, Qupperneq 80
Areiti 21. aldarinnar Hér er litið svo á að helstu áreiti sem trúarbrögð og trúarstofnanir Vesturlanda standa nú frammi fyrir séu: veraldarhyggja, vaxandi einstaklingshyggja, fjölhyggja og útbreiddar dystópískar hugmyndir. Veraldarhyggja eða sekúlarismi er bein afleiðing af vísinda- og tækni- byltingunum sem haft hafa veruleg áhrif á hugmyndir fólks allt frá dögum upplýsingarinnar. Afvöldum veraldarhyggjunnar glataði kirkjan því forskoti sem hún naut meðan hún lagði til viðmiðið sem heimurinn var skilinn og túlkaður út frá. - Trúarleg heimsmynd vék fyrir veraldlegri sem grunntónn hinnar „stóru“, vestrænu menningar. I anda veraldarhyggjunnar hafa þær raddir gerst háværari að setja eigi trúarbrögðum og trúarlegum stofnunum þrengri skorður í hinu opinbera rými en hingað til hafa tíðkast í íslensku samfélagi, sem og að slíta beri hefðbundin tengsl milli ríkivaldsins eða hins opinbera og trúfélaganna í landinu/'6 Deilur um hver séu eðlileg samskipti opinberra skóla og trú- og lífsskoðunarhópa sem staðið hafa að undanförnu eru að hluta til dæmi um vaxandi veraldarhyggju hér á landi. Einstaklingshyggja olli því að hinn myndugi einstaklingur kom fram á Vesturlöndum og leysti meðvituð sjálfsmynd hans af hólmi þá tilfinningu fólks að það væri fyrst og fremst hluti af stærri heild. Oft er látið að því liggja að einstaklingshyggjan sem var samfara nútímanum hafi snúist upp í sjálfhverfu eftir innreið síð- eða eftir-nútímans (póst-módernítetsins). Um það skal ekki dæmt hér. Hinn myndugi einstaklingur gerir aftur á móti tilkall til sjálfsákvörðunarréttar á öllum sviðum lífsins, þar á meðal bæði hinu trúarlega og þekkingarfræðilega. Það ógnar skiljanlega málsvörum nútímans nú á sama hátt og kirkjunnar mönnum áður. Háskólasamfélagið hefur enda víða snúist gegn eftir-nútímalegum hugmyndum og túlkunum. Fjölhyggja kom fram í kjölfar þess að hinn myndugi einstaklingur sté fram á sjónarsviðið. Þar með rofnaði samfelldur hugmyndafræðilegur grunnur samfélagsins. Einstaklingurinn öðlaðist nýtt svigrúm til að ákvarða hvað væri rétt og hvað rangt í eigin lífi, hvort sem um er að ræða þekkingu, skoðanir, siðferði, trú eða enn önnur svið hugarfars og menningar. Fjölhyggjan stafar og af öðrum ástæðum, þ.e. aukinni gagnkvæmni eða tvístefnu í alheimsvæðingunni með vaxandi fólksflutningum úr fjarlægum heimshornum til Vesturlanda. Alheimsvæðingin felst ekki lengur í einhliða útþenslu og einokun vestrænnar menningar, heldur gætir nú í vaxandi 46 Njörður P. Njarðvík, 2010: 110. 78
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.