Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2012, Qupperneq 145

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2012, Qupperneq 145
1 Einstaklingur sem stóð neðarlega í valdastiga samfélagsins, líkt og leigu- liðinn í dæminu hér að framan, sýslaði ekki með fyrirgefningu skulda eða synda gagnvart þeim sem voru æðri honum í samfélaginu. Að vera boðin fyrirgefning af hálfu valdaminni aðila hefði verið móðgun við æru þess valdameiri. Jafningjar gátu að sjálfsögðu fyrirgefið hvor öðrum án þess að eiga á hættu að fyrirgera heiðri sínum. Samkvæmt þessu hugmyndalíkani streymir fyrirgefning fyrst og fremst í eina átt: Frá þeim valdameiri til hins valdaminni. Keene tekur Jesú og breytilega valdastöðu hans í Nýja testamentinu sem dæmi. Þegar Jesús segir við bersyndugu konuna: „Syndir þínar eru fyrirgefnar“ (Lúk 7.48), þá er staða hans sterk. Sú staða hafði breyst þegar búið var að negla hann upp á kross. Hinn krossfesti Jesús biður Guð að fyrirgefa þeim sem krossfestu hann. Hann segir ekki: Syndir ykkar eru fýrirgefnar, heldur vísar því til Guðs sem hefur allan heiminn á valdi sínu. „Faðir, fyrirgef þeim því að þeir vita ekki hvað þeir gera“ (Lúk 23.34). í niðurlægingu sinni á krossinum er Jesús, að mati Keenes, ekki í aðstöðu til að fyrirgefa: Guð einn hefur vald til þess. Einmitt á krossinum hefði mátt hugsa sér ákveðin hvörf, nefnilega þau að Jesús hefði gengið gegn hinum ríkjandi fyrirgefningarskilningi sem víðast hvar má finna í Nýja testamentinu, hann hefði getað brotið blað og boðað að hinir veiku væru í aðstöðu til að fyrirgefa, er niðurstaða Keenes, en það gerir hann ekki.13 Þau tengsl valds og fyrirgefningar, sem augljós voru einstaklingum sem lifðu og störfuðu á fyrstu öld eftir Krist og fjallað hefur verið um hér að framan, eru vissulega víðast hvar horfin í nútímasamfélögum. Að tala um vald og valdatengsl er þó ekki úrelt, t.d. þegar brotið hefur verið á mann- eskju eða hún niðurlægð þótt fremur sé átt við sálrænt vald eða valdaleysi en samfélagslegt í því samhengi. Að ná aftur valdi á lífi sínu eftir niðurbrot eða niðurlægingu er orðalag sem er fyllilega merkingarbært. I menningu samtímans er það ekki óalgengt að þolendum brota og niðurlægingar sé ráðlagt að fyrirgefa þeim sem brotið hafa gegn þeim, oft óháð iðrun viðkomandi eða fyrirgefningarbeiðni.14 Þessi ráðlegging hefur það að mark- miði að hjálpa fólki til að komast út úr sálrænum erfiðleikum og setjast 13 Sama heimild, bls. 129-130. 14 Hér má taka mörg dæmi en látið verður nægja að vísa til umræðu um þetta efni í tveimur greinum eftir Sólveigu Önnu Bóasdóttur, „Kirkjan og kynferðislegt ofbeldi. Gerendur kynferðislegs ofbeldis - frá guðfræðilegu og siðfræðilegu sjónarhorni", RitröS Guðfrœiíistofnimar, 2010:2, bls. 144-161, hér 153-156 og „Ábyrgð og réttlát viðbrögð gagnvart þolendum kynferðisofbeldis. Guðfræðilegt og siðfræðilegt sjónarhorn", RitröS GuSfiiSistofiiunar, 2011:1, bls. 97-117, hér 112-115. 143
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.