Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2010, Síða 112

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2010, Síða 112
D ó m a r u m b æ k u r 112 TMM 2010 · 4 það að dánarorð Snorra endurómi síðustu orð Skúla hertoga Bárðarsonar þegar hann var drepinn að Helgisetri í Þrændalögum 1240 og sagt er frá í Hákonar sögu Hákonarsonar. Þar segir að hann hafi mælt: „Höggið eigi í andlit mér, því at þat er engi siðr við höfðingja at gera [Flateyjarbók (1944–45): 514].“ Hvort hér sé um eiginlega samsvörun að ræða og orð Skúla skýri það sem Snorra verður að orði breytir það ekki því að Snorri er alveg óviðbúinn dauða sínum og svo vinasnauður að meira að segja fóstursonur hans fer að honum enda reynir hann ekki að verja sig. Lagt hefur verið til að Snorri hafi í raun tekið sér andlátsorð Skúla hertoga í munn. Því hefur einnig verið haldið fram að lýsingin á falli Sighvats Sturlu­ sonar sé samkvæmt því sem raunverulega gerðist en ekki ritklif. Þetta er í samræmi við þann skoðunarhátt að frásögn Sturlu sagnaritara í Íslendinga sögu sé sannleikanum samkvæm. En hvað sem staðreyndum frásagnar Sturlu sagnaritara líður er ljóst að hann ákvað hvaða atriði hann tók með í sögu sína og valdi að fylgja frásagnarhefð tíma síns. Ef litið er á hversu vandlega sagna­ ritarinn lýsir Sturlusonunum þremur, samskiptum þeirra og ágreiningi, bendir allt til þess að það sé ætlun sögumanns að áheyrendur/lesendur beri saman andlát bræðranna. Þórður Sturluson kemur fram í sögunni í hlutverki hins velviljaða ráðagerðamanns, Sighvatur sem vopnabróðir Sturlu, sonar síns, en Snorri er þarna undirhyggjumaðurinn sem svífst einskis til að ná sínu fram – svipað og föður hans er lýst í Sturlu sögu. Með því að lýsa andláti Þórðar og gefa þannig áheyrendum/lesendum tækifæri til að bera saman dauðastundir bræðranna leggur sögumaðurinn sérstaka áherslu á hversu ólíkir þeir bræður voru og gildi þess að sýna hófsemi eins og Þórður á að hafa gert af visku sinni. Samanburðurinn á bræðrunum nær síðan til næstu kynslóðar. Örlög Sighvats­ sona á Örlygsstöðum og óhamingja barna Snorra er í mótsögn við það að Sturla sagnaritari lifir öll átök aldarinnar af. Með ættartölur og ættarsagnir í farangr­ inum skrifar hann eftirmæli Sturlungaaldar að hætti sinnar tíðar. Hjá honum er Snorra Sturlusyni einkum lýst sem höfðingja og skáldi en ekki rithöfundi. Og á mælistiku þeirrar höfðingjahugsjónar sem gagnsýrir verkið var Snorri ekki eins sannur höfðingi og Þórður bróðir hans, jafnvel þótt hann yrði valda­ meiri! Þetta er nauðsynlegt að hafa í huga þegar Íslendinga saga er notuð sem heimild. Hún er raunveruleikinn séður í söguspegli hins mikla sagnamanns. En það sýnir hversu bundinn Óskar Guðmundsson er frásögn Sturlu að saga hans um Snorra verður miklu læsilegri eftir að hann fer að einbeita sér að frásögn Íslendinga sögu og rekja hana að mestu. Og þrátt fyrir gagnrýni hans á lýsingu Sturlu á Snorra verður mynd hans ekki ýkja frábrugðin þeirri sem Sturla bregður upp eða blæbrigðaríkari þegar öllu er á botninn hvolft. Óskar segir: „Í frásögninni í þessari bók hefur verið dregin upp mynd af vel mennt­ uðum heimsborgara, frumlegum fræðimanni, ágætu skáldi og frábærum sagnamanni. Hér hefur verið kynntur til sögu dálítið brokkgengur stjórnmála­ maður og að ýmsu mistækur einstaklingur í einkamálum [388–89].“ Síðar segir hann einnig:
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.