Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Side 114

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Side 114
J ó n S i g u r ð s s o n 114 TMM 2017 · 4 (Njörður 1973:143). Bent hefur verið á að Bjartur sé eins konar norrænn Don Kíkóti, blindaður að berjast við vindmyllur. Honum hefur verið líkt við Lé konung með Kordelíu í fangi, í leikriti Shakespeares (Hallberg 1970:246). Ýmsir hafa séð í verkinu ömurlegan ósigur og niðurlægingu Bjarts og fjölskyldu hans. Hreppstjórinn á Úti-Rauðsmýri tekur beitarhúsin aftur til sín, en fjölskylda kotungsins hrökklast á fjöll. Menn telja verkið harmleik í fimm þáttum að hefðbundnum hætti, og nefnir Halldór Guðmundsson það einkenni verksins að Bjartur tapar einhverju mikilsverðu í hverjum þætti (Halldór 1996:80). Vésteinn Ólason hefur bent á að Bjartur hefur ein- kenni hetjunnar og vitnar til orða skáldsins að hetja getur: „horfst í augu við þýngstu reynslu og algerðan ósigur í lífi sínu  …“ (Vésteinn 1993:35. Hall- dór 1946:Minnisgreinar um fornsögur). Vésteinn sér fleiri fleti og hliðar á verkinu, en segir: „Út frá þessu er Bjartur tragísk hetja“ (Vésteinn 1993:37). En skilgreining þessa skáldverks er ekki einhlít. Harmleikur á að birta harm- rænt val. Þar er kostum búin hetja sem verður að velja um einhverjar eilífar frumkvaðir mennskunnar, en hefur aðeins illa valkosti, engan góðan. Þrjóska og geðþótti Bjarts rjúfa allar slíkar hömlur og stefna áfram og út, og líf Ástu er líka á öðrum brautum. Í einni vídd virðist sagan af Bjarti og fjölskyldu hans við fyrstu sýn ein- tómar blekkingar og sjálfsblekking. „Sjálfstæði“ þessa unga bónda er í því fólgið að kot er sett undir lepp. Varla getur söguefni sem fremur vísar til arf- tekinna samfélagshátta eða er andstæðara nýrri sjálfsábúðarstefnu bænda. En í þessu verki skipta aðrar ástæður og áhrif meira máli. Verkið er hljómkviða óvæntra mótsetninga. Sjálfsblekking og þrautseigja í nauðum geta leikist á og orkað til eflingar. Og ekki smækkar þetta endilega óskadrauma, dugnað og harðfylgi ungrar fjölskyldu í erfiðleikum. Líklega er nær að ætla að hér sé vitni um hamarinn sem Bjarti er ætlað að klífa. Og þetta rekst alls ekki á víðtækan samfélagsboðskap verksins. Verkfallsmenn hafa djúp áhrif á Bjart. Stolið brauð ögrar hugmyndum hans um heiðarleika og það ögrar stolti hans að þiggja af öðrum. Efa- semdir vakna um hollustu við stjórnvöldin, og nú er Rússakeisari fallinn (H 2011:710–716). – Er allt að riðlast? Er hér að hefjast endurmat allra gilda í anda Nietzsches (Umwertung aller Werte)? En Bjartur fer ekki alla leið heldur stansar við. Hann velur loks aðra stefnu og tekur smáheim eigin fjölskyldu, fátæktarhokur og basl, fram yfir aðra kosti. Fræðimenn hafa fjallað um þá hlið verksins sem veit að samfélagsmálum, landbúnaði og stjórnmálum. Þeir hafa borið söguna við mælistikur sam- félagslegrar raunsærrar skáldsögu og metið frávik og sérstöðu. Hér er því haldið fram að skilgreiningin geti ekki verið einhlít, það sé engin ein kór- rétt niðurstaða um þetta; til slíks sé verkið of margrætt, of lifandi auðugt. Hér verður sagt að mestu skiptir að sagan er baráttusaga, meðal annars um margan ósigur fyrir öðrum og fyrir sjálfum sér. Hún lýsir bæði innri og ytri baráttu, og þessi barátta er eðlislæg manninum, endalaus og eilíf.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.