Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Qupperneq 114

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Qupperneq 114
J ó n S i g u r ð s s o n 114 TMM 2017 · 4 (Njörður 1973:143). Bent hefur verið á að Bjartur sé eins konar norrænn Don Kíkóti, blindaður að berjast við vindmyllur. Honum hefur verið líkt við Lé konung með Kordelíu í fangi, í leikriti Shakespeares (Hallberg 1970:246). Ýmsir hafa séð í verkinu ömurlegan ósigur og niðurlægingu Bjarts og fjölskyldu hans. Hreppstjórinn á Úti-Rauðsmýri tekur beitarhúsin aftur til sín, en fjölskylda kotungsins hrökklast á fjöll. Menn telja verkið harmleik í fimm þáttum að hefðbundnum hætti, og nefnir Halldór Guðmundsson það einkenni verksins að Bjartur tapar einhverju mikilsverðu í hverjum þætti (Halldór 1996:80). Vésteinn Ólason hefur bent á að Bjartur hefur ein- kenni hetjunnar og vitnar til orða skáldsins að hetja getur: „horfst í augu við þýngstu reynslu og algerðan ósigur í lífi sínu  …“ (Vésteinn 1993:35. Hall- dór 1946:Minnisgreinar um fornsögur). Vésteinn sér fleiri fleti og hliðar á verkinu, en segir: „Út frá þessu er Bjartur tragísk hetja“ (Vésteinn 1993:37). En skilgreining þessa skáldverks er ekki einhlít. Harmleikur á að birta harm- rænt val. Þar er kostum búin hetja sem verður að velja um einhverjar eilífar frumkvaðir mennskunnar, en hefur aðeins illa valkosti, engan góðan. Þrjóska og geðþótti Bjarts rjúfa allar slíkar hömlur og stefna áfram og út, og líf Ástu er líka á öðrum brautum. Í einni vídd virðist sagan af Bjarti og fjölskyldu hans við fyrstu sýn ein- tómar blekkingar og sjálfsblekking. „Sjálfstæði“ þessa unga bónda er í því fólgið að kot er sett undir lepp. Varla getur söguefni sem fremur vísar til arf- tekinna samfélagshátta eða er andstæðara nýrri sjálfsábúðarstefnu bænda. En í þessu verki skipta aðrar ástæður og áhrif meira máli. Verkið er hljómkviða óvæntra mótsetninga. Sjálfsblekking og þrautseigja í nauðum geta leikist á og orkað til eflingar. Og ekki smækkar þetta endilega óskadrauma, dugnað og harðfylgi ungrar fjölskyldu í erfiðleikum. Líklega er nær að ætla að hér sé vitni um hamarinn sem Bjarti er ætlað að klífa. Og þetta rekst alls ekki á víðtækan samfélagsboðskap verksins. Verkfallsmenn hafa djúp áhrif á Bjart. Stolið brauð ögrar hugmyndum hans um heiðarleika og það ögrar stolti hans að þiggja af öðrum. Efa- semdir vakna um hollustu við stjórnvöldin, og nú er Rússakeisari fallinn (H 2011:710–716). – Er allt að riðlast? Er hér að hefjast endurmat allra gilda í anda Nietzsches (Umwertung aller Werte)? En Bjartur fer ekki alla leið heldur stansar við. Hann velur loks aðra stefnu og tekur smáheim eigin fjölskyldu, fátæktarhokur og basl, fram yfir aðra kosti. Fræðimenn hafa fjallað um þá hlið verksins sem veit að samfélagsmálum, landbúnaði og stjórnmálum. Þeir hafa borið söguna við mælistikur sam- félagslegrar raunsærrar skáldsögu og metið frávik og sérstöðu. Hér er því haldið fram að skilgreiningin geti ekki verið einhlít, það sé engin ein kór- rétt niðurstaða um þetta; til slíks sé verkið of margrætt, of lifandi auðugt. Hér verður sagt að mestu skiptir að sagan er baráttusaga, meðal annars um margan ósigur fyrir öðrum og fyrir sjálfum sér. Hún lýsir bæði innri og ytri baráttu, og þessi barátta er eðlislæg manninum, endalaus og eilíf.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.