Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Síða 114

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Síða 114
J ó n S i g u r ð s s o n 114 TMM 2017 · 4 (Njörður 1973:143). Bent hefur verið á að Bjartur sé eins konar norrænn Don Kíkóti, blindaður að berjast við vindmyllur. Honum hefur verið líkt við Lé konung með Kordelíu í fangi, í leikriti Shakespeares (Hallberg 1970:246). Ýmsir hafa séð í verkinu ömurlegan ósigur og niðurlægingu Bjarts og fjölskyldu hans. Hreppstjórinn á Úti-Rauðsmýri tekur beitarhúsin aftur til sín, en fjölskylda kotungsins hrökklast á fjöll. Menn telja verkið harmleik í fimm þáttum að hefðbundnum hætti, og nefnir Halldór Guðmundsson það einkenni verksins að Bjartur tapar einhverju mikilsverðu í hverjum þætti (Halldór 1996:80). Vésteinn Ólason hefur bent á að Bjartur hefur ein- kenni hetjunnar og vitnar til orða skáldsins að hetja getur: „horfst í augu við þýngstu reynslu og algerðan ósigur í lífi sínu  …“ (Vésteinn 1993:35. Hall- dór 1946:Minnisgreinar um fornsögur). Vésteinn sér fleiri fleti og hliðar á verkinu, en segir: „Út frá þessu er Bjartur tragísk hetja“ (Vésteinn 1993:37). En skilgreining þessa skáldverks er ekki einhlít. Harmleikur á að birta harm- rænt val. Þar er kostum búin hetja sem verður að velja um einhverjar eilífar frumkvaðir mennskunnar, en hefur aðeins illa valkosti, engan góðan. Þrjóska og geðþótti Bjarts rjúfa allar slíkar hömlur og stefna áfram og út, og líf Ástu er líka á öðrum brautum. Í einni vídd virðist sagan af Bjarti og fjölskyldu hans við fyrstu sýn ein- tómar blekkingar og sjálfsblekking. „Sjálfstæði“ þessa unga bónda er í því fólgið að kot er sett undir lepp. Varla getur söguefni sem fremur vísar til arf- tekinna samfélagshátta eða er andstæðara nýrri sjálfsábúðarstefnu bænda. En í þessu verki skipta aðrar ástæður og áhrif meira máli. Verkið er hljómkviða óvæntra mótsetninga. Sjálfsblekking og þrautseigja í nauðum geta leikist á og orkað til eflingar. Og ekki smækkar þetta endilega óskadrauma, dugnað og harðfylgi ungrar fjölskyldu í erfiðleikum. Líklega er nær að ætla að hér sé vitni um hamarinn sem Bjarti er ætlað að klífa. Og þetta rekst alls ekki á víðtækan samfélagsboðskap verksins. Verkfallsmenn hafa djúp áhrif á Bjart. Stolið brauð ögrar hugmyndum hans um heiðarleika og það ögrar stolti hans að þiggja af öðrum. Efa- semdir vakna um hollustu við stjórnvöldin, og nú er Rússakeisari fallinn (H 2011:710–716). – Er allt að riðlast? Er hér að hefjast endurmat allra gilda í anda Nietzsches (Umwertung aller Werte)? En Bjartur fer ekki alla leið heldur stansar við. Hann velur loks aðra stefnu og tekur smáheim eigin fjölskyldu, fátæktarhokur og basl, fram yfir aðra kosti. Fræðimenn hafa fjallað um þá hlið verksins sem veit að samfélagsmálum, landbúnaði og stjórnmálum. Þeir hafa borið söguna við mælistikur sam- félagslegrar raunsærrar skáldsögu og metið frávik og sérstöðu. Hér er því haldið fram að skilgreiningin geti ekki verið einhlít, það sé engin ein kór- rétt niðurstaða um þetta; til slíks sé verkið of margrætt, of lifandi auðugt. Hér verður sagt að mestu skiptir að sagan er baráttusaga, meðal annars um margan ósigur fyrir öðrum og fyrir sjálfum sér. Hún lýsir bæði innri og ytri baráttu, og þessi barátta er eðlislæg manninum, endalaus og eilíf.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.