Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Síða 130

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Síða 130
U m s a g n i r u m b æ k u r 130 TMM 2018 · 4 Að sjá fegurðina í alvöru heiminum er náttúrlega sérlega dýrmætur eiginleiki. En ef danskösin á reykvískri krá korter í þrjú verður eina birtingarmynd „alvöru heimsins“ er kannski vandi á höndum. III Persónulýsing og afhjúpun Maríu, sem og tíðarandamyndin af djammmenn- ingu reykvískra eilífðarunglinga, eru þau viðfangsefni Jónasar Reynis sem les- andi verður fyrst og mest var við í Milli- lendingu. En það er ýmislegt fleira í gangi. Það er til dæmis ómaksins vert að lesa þessa sögu sem einhvers konar svar eða tilbrigði við The Catcher in the Rye eftir J.D. Salinger. Tvær eyðimerkur- göngur ráðvilltra ungmenna um næsta ólíka borgarfrumskóga. Í báðum sögun- um eilítill varnarræðutónn í sögumönn- unum sem færir höfundarnir láta „koma upp um sig“. Bæði María og Holden Caulfield eru talsvert verr stödd í tilver- unni en þau kæra sig um að horfast í augu við. Eins getur verið gaman að hugsa um Íslandsheimsókn Maríu sem „Quest“ eða „för“, formgerð úr goðsögum og ævintýr- um þar sem sagt er frá raunum sem söguhetja ratar í við að vinna afrek; finna fjársjóð, bjarga einhverjum úr háska eða endurheimta glataðan dýrgrip. Jafnframt velkist sennilega enginn lesandi í vafa um að þessi för mun mistakast. Það er erfitt að ímynda sér útgáfu sögunnar þar sem María kemur litum Karls Kvaran óskemmdum til föður síns, eftir fórnir og mannraunir. Andhetjur vinna ekki hetjudáðir, nema þá óvart. Nákvæmlega hvernig litatúpum mál- arans reiðir af er síðan bæði óvæntur og eftirminnilegur hápunktur sögunnar og leiðir okkur að einni hlið enn sem hægt er að skoða sögu og vanda Maríu út frá: myndlistinni. Nafn Karls Kvaran er væntanlega ekki valið af tilviljun úr lista yfir íslenska myndlistarmenn á Wikipediu. Eigandi litanna sem allt snýst um er einn þekktasti og mögulega einarðasti fulltrúi strangflatarmálverksins; þar sem geómetrískt samspil lita og forma er með öllu slitið úr samhengi við heim- inn. Merkinguna er einungis að finna í samtali skoðandans við verkið sjálft. Ef við teygjum þá hugmynd til rökréttra endimarka má jafnvel segja að merking- una sé í raun að finna í litunum sjálfum, innan í túpunum sem María á að sækja. Undir lokin, þegar djammferð Maríu er að ljúka á dapurlegan og fyrirsjáan- lega dæmigerðan hátt með innihalds- lausum og hálf-ósamþykktum kynmök- um við ókunnugan strák á Stúdenta- görðunum, rifjast upp fyrir henni áhrifarík listreynsla. Þar stendur hún frammi fyrir ókláraðri mynd Adolphs Menzel af Friðriki mikla að ávarpa hers- höfðingja sína fyrir orrustu. Engan Friðrik er samt að finna á myndinni, þar sem hann ætti að vera er striginn auður. María samsamar sig bæði með málaran- um, sem þrátt fyrir yfirburðatækni sína hefur gefist upp, og ekki síður hershöfð- ingjunum sem standa þarna til eilífðar- nóns: „Horfa bara á auða manneskju. Og vera að bíða eftir að hún segi þeim hvað þeir áttu að gera.“ (171) Sjálf átti hún áður ekki í neinum vandræðum með að fylla eyðurnar merkingu: Þegar ég var lítil gat ég setið við eld- húsborðið og málað og skrifað og gert alls kyns bull án þess að pæla í hvað ég væri að gera. Gat alltaf ímyndað mér mynd sem var miklu flottari en sú sem ég teiknaði. Teiknaði alltaf bara forljóta spýtukalla og krass eins og krakkar gera en sá svo fyrir mér kastala og síki og krókódíla og alls konar ævintýri út úr teikningunni. Einhverja hunda og morð- TMM_4_2018.indd 130 6.11.2018 10:22
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.