Studia Islandica - 01.06.1981, Page 58

Studia Islandica - 01.06.1981, Page 58
56 Nú er ekkert því til fyrirstöðu, að tiltekin saga geti gegnt öllum þrem hlutverkum í senn, þótt hins vegar sé aug- ljóst að í skemmtilegri frásögn er fróðleikurinn notaður í listrænum tilgangi, og því verður henni ekki treyst sem öruggri sögulegri heimild. Um nytsemd sagna, sem eink- um veit að fræðslugildi þeirra fyrir mannleg vandamál yfirleitt og á í rauninni skylt við sjálfsþekkingu, horfir málið svo við, að hún þykir yfirleitt spilla ef höfundur vekur athygli lesenda á henni berum orðum, í stað þess að láta þá sjálfa draga sínar ályktanir. Það má heita undan- tekning í íslendingasögum að bent sé á dæmisagnagildi þeirra jafnskýrt og gert er í Grettis sögu (92. kap.), þeg- ar Spes segir við Þorstein áður en þau setjast í helgan stein, að heimskir menn kunni að draga sér til eptir- dœma fyrri ævi þeirra en þau skuli ljúka henni svo, að góðum mönnum sé þar eptirglíkjanda. Hér er að sjálf- sögðu um algenga hugmynd að ræða, sem Islendingar þágu úr útlendum bókum. Má í þessu sambandi minna á kafla úr íslenzkri þýðingu á tólftu aldar riti (Hauksbók, 314-15): „En þó at margir menn, sumir góðir en sumir illir, eru í einu samneyti ok undir samri guðs miðlan, þá skal þik þat eigi hryggja, þvi at góðir menn eru þér til hugganar, illir til frama, hvárir tveggju til bata. Tekr þú af inum góða dœmi til góðra verka. Þú leitar ok við at gera inn vánda at góðum manni ok tekr af inum illa viðr- sjá illra verka.“ Nú var það einmitt talinn ávinningur við sögur að af þeim gátu menn kynnzt ýmiss konar fólki, sem þeir áttu ekki kost á að kynnast í lifinu sjálfu og voru þó til eftirdæmis eða viðursjár. Samkvæmt siðaskoðun miðalda var enginn maður al- góður, að Kristi einum undantekmun, og enginn var held- ur alvondur: fólk var sem sé talið blanda af góðu og illu. Mönnum var því ekki ætlað að taka neinn dauðlegan ein- stakling til algerrar fyrirmyndar, heldur að velja hið hezta úr fari hvers og eins. Það er eitt af húmönskum ein- kennum Islendingasagna, að margar persónur þeirra láta bæði gott og illt af sér leiða, svo að þær eru bæði til eftir-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Studia Islandica

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Studia Islandica
https://timarit.is/publication/1542

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.