Studia Islandica - 01.06.1981, Side 59

Studia Islandica - 01.06.1981, Side 59
57 breytni og viðvörunar, enda var lesendum ætlað að meta einstakar athafnir og hvatir fremur en að leggja einfald- an dóm á hverja persónu í heild. Söguhöfundar heittu ýmstun aðferðum til að vekja samúð og aðdáun, andúð og vanþóknun á persónum sínum. Lesendur munu yiirleitt dást að afrekum manna og hreysti og hafa samúð með þeim sem þjást, hvort sem um er að ræða líkamlegar eða andlegar þjáningar. Hins vegar vekja ódrengilegar athafn- ir andúð okkar, og við höfum yfirleitt vanþóknun á þeim sem valda öðrum sársauka. 1 Hrafnkels sögu er þjáning eitt af þeim lykilhugtökum sem ráða miklu um afstöðu okkar til athafna manna og orða, eftir því hvort þeir þola eða valda þjáningu og hvernig þeir hregðast við þjáning- um annarra. Víg Einars smalamanns er í ákveðmnn skiln- ingi einn helzti viðburður sögunnar, og til þessa atburðar má rekja þjáningar annarra persóna, sem hefjast með sonartorreki Þorbjarnar og lýkur með harmi Sáms eftir dauða Eyvindar og vonbrigðum, en hugarangur þeirra Sáms og Þorbjamar á Alþingi, sársauki Þorgeirs og pynd- ingar á Hrafnkatli eru aðrir hlekkir í sömu keðju. En þjáning er einungis eitt atriði í flóknu hugmyndakerfi sögunnar, enda lætur höfundur önnur atriði ráða samúð okkar og andúð. Þótt við höfum samúð með því sem þeir Þorbjöm, Sámur og Hrafnkell em látnir þola, þá erum við engan veginn samsinnir öllu því sem þeir gera. Þor- bjöm kemur fram sem leiksoppur örbirgðar og auðnu- leysis, sem þolir óbætanlegan harm, en tvö einkenni skipta þó miklu máli í persónulýsingu hans: fyrirhyggjuleysi (að vara son sinn of seint að leita sér vistar) og heimska (að hafna virktarboði Hrafnkels). Bjama þykir Þorbjörn „vitlítill við hafa orðit“ að neita slíkum kostum, og Sámur segir að sér þyki þar heimskum manni að duga sem Þor- bjöm er. Hér er auðsæilega verið að lýsa dæmigerðri manntegund, sem kunn er af öðrum bókmenntum og kall- ast „heimskingi sem hafnar góðum boðum“. Engum get- um skal að því leitt, hvaðan höfundi Hrafnkels sögu kom fyrirmyndin að Þorbirni, en persónulýsingu hans til sam-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Studia Islandica

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Studia Islandica
https://timarit.is/publication/1542

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.