Studia Islandica - 01.06.1981, Page 70

Studia Islandica - 01.06.1981, Page 70
68 einhver tekst á hendur að rannsaka hugmyndir um vin- áttu í íslenzkum fornbókmenntmn, hlýtur hann ekki ein- ungis að taka þessi spakmæli til greina, heldur einnig öll þau atriði í Grettlu, sem varða þetta hugtak. 1 ritum um Grettlu virðist yfirleitt vera gert ráð fyrir því, að hún styðjist við raunverulega atburði i ævi Grettis, sem talinn er hafa fæðzt árið 996 og verið veginn 1031, og minningin un þessa atburði á að hafa varðveitzt síðan í munnmælum um marga mannsaldra. 1 formálanum að útgáfu sögunnar í Islenzkum fornritum er staðhæft: „Frá því að hin eiginlega saga Grettis hefst, má rekja tímatal sögunnar ár fyrir ár, svo að ekki er um að villast." Er komizt þar meðal annars að þeirri niðurstöðu, að Grettir hafi fengizt við Glám afturgenginn 1014-15 og haft vetr- ardvöl í Þórisdal tíu árum síðar. Þótt viðureign við drauga og vetrarvist inni í jöklum, þar sem „blendingur" ræður yfir, séu býsna undarleg fyrirhæri, þykir hefðbundnum fræðimönnum ekkert við það að athuga, að slíkt hafi raunverulega gerzt. Nú er tvennt athygli vert um tímatal þetta í heild, og á raunar svipað við um önnur tímatöl í íslenzkum fornritum. 1 fyrsta lagi er þar ruglað saman skáldskap og veruleika, sögupersónum og raunverulegu fólki. Þótt engin ástæða sé til að efast um, að útlaginn Grettir Ásmundarson hafi verið uppi á fyrra hluta elleftu aldar, þá er það hrein fjarstæða að ætla, að hann hafi unnið öll þau afrek, sem nafni hans í Grettlu leysir af hendi, jafnvel þótt ekki sé um yfirnáttúrlega og yfirmann- lega hluti að ræða. Sagnfræðilegt inntak Grettlu er vita- skuld töluvert, en það varðar yfirleitt aðrar persónur en Gretti, eins og lauslega verður drepið á síðar. í öðru lagi er sennilegt, að tilteknar hugmyndir fremur en raunveru- legir atburðir, séu kveikjan að ýmsum frásögnum í Grettlu, enda er ekki hægt að taka sumar lýsingarnar hókstaflega, svo að við hljótum að skýra þær á táknrænan hátt. Glám- ur afturgenginn, sem raunar er á einum stað kallaður „óhreinn andi“, og pilturinn í Þrándheimskirkju, sem freistar Grettis og spillir skírslunni, gegna báðir tákn-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Studia Islandica

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Studia Islandica
https://timarit.is/publication/1542

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.