Studia Islandica - 01.06.1981, Page 71

Studia Islandica - 01.06.1981, Page 71
69 rænum hlutverkum, og er fjarstæða að telja þá söguper- sónur í venjulegum skilningi. Tilgangur sögunnar var ekki einvörðungu að lýsa því sem gerðist eða kann að hafa gerzt, heldur miklu fremur að skemmta áheyrendum og lesendum, sem er aðalatriði, og einnig að örva menn til aukins skilnings á sjálfum sér og öðrmn. Við getum því talað um þrenns konar merkingu eða gildi Grettlu, eftir því hvort við tökum hana sem lýsingu á fomum atburðum (sagnfræðileg merking), eða á svip- aða lund og við njótum annarra listrænna og skemmti- legra frásagna (skáldskapargildi), ella þá sem dæmisögu um góða og illa hegðun (siðfræðigildi). Vitaskuld eru þessir þrír þættir svo haganlega slungnir saman, að venju- legur lesandi greinir ekki á milli þeirra. Allt um það er auðvelt að sundurliða þessar þrjár merkingar á ýmsum stöðum í sögunni, þar sem höfundur leggur meiri áherzlu á eina þeirra en á hinar tvær. Eins og Guðni Jónsson hef- ur rakið, þá var höfundur hæði fróður og áhugamikill um sögu Islendinga og Norðmanna á því tímabili sem hér um ræðir, enda greinir hann frá ýmsum meiri háttar atburð- xun með báðum þjóðum, svo sem Hafursfjarðarorrustu, landnámum, kristnitöku, Nesjaorrustu og kommgaskiptum og lögsögumanna. Slík atriði eru þegin úr hókum, og þau gegna meðal annars því hlutverki að skapa eins konar beinagrind fyrir timatal sögunnar. Og þeir sem leggja trúnað á söguna í heild munu að sjálfsögðu lesa allar frá- sagnir hennar sem lýsingar á raunverulegum athurðum. Skáldskapurinn, sem er rammasti þáttur Grettlu, verður augljós þegar við herum hana saman við aðrar fomsögur og raunar einnig bóksögur frá undanförnum öldum: hún notar ekki einungis ýmiss konar efni og sagnaminni, sem koma fyrir víðsvegar í gömlum bókmenntum okkar, svo sem hauggöngur og berserkjadráp, heldur er hún samin af stakri snilld og skemmtileg aflestrar, með spennu í frá- sögn og kimni í viðræðum og með öðmm einkennum, sem heyra góðri hóksögu til. Um siðfræðilegt hlutverk sög- unnar, sem kennir mönnum hvað skal varast og hvað skal
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Studia Islandica

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Studia Islandica
https://timarit.is/publication/1542

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.