Studia Islandica - 01.06.1981, Síða 90

Studia Islandica - 01.06.1981, Síða 90
88 til að taka við þessum mönnum, þar sem hann nennir ekki að vinna sjálfur. Sagan hefur önnur dæmi um minni hátt- ar persónur, sem láta betur yfir sér en þeir verða í reynd, svo sem húskarlinn Ála og grobbarann Gísla, en miklu stórvægara atriði er hvernig hetjan sjálf stenzt þær eld- raunir sem fyrir eru lagðar. 1 ViSrœSu æSru ok hugrekkis er fjallað um ýmsar raunir sem menn verða að þola, svo sem sjúkleika, útlegð, fátækt og dauða. Á einum stað kemst hugrekki svo að orði: „Eigi má í því einu reyna manninn, hversu harðr hann er í annmarka eða hraustr í hardaga. Eigi reynir síður manninn sótt en orrusta: þrek manns reynir bæði vápn ok rekkja.“ 1 þessari málsgrein kemur fram hug- mynd, sem á einkar vel við Grettlu: hetjuskapur hefur tvær hliðar, afreksverk og þjáningu; kappi getur verið bæði gerandi og þolandi. Fáar hetjur í fslendingasögum eru öllu harðari í annmarka eða hraustari í bardaga en Grettir, og ekki eru þeir margir kappamir sem em látnir þola slíkar mannraunir og hann. En áður en reynsla Grettis verði rakin, er rétt að hyggja að annarri og fræg- ari persónu, sem mestu mannraun og freistnun stóðst vel. Kaflar úr Jobshók með nokkmm íaukum em varðveittir í einni af hómilíunum fomu, sem skráðar vom á tólftu öld.8 Þar segir frá því er Satan fær leyfi frá Drottni að freista Jobs, sem var „maðr einarðr ok réttlátr ok hræddr við guð ok syndvarr“, og var sú eldraun fyrst, að hann missir allan hústofn sinn og síðan öll börnin. „Þá reis Job upp ok kastaði osku í hQfuð sér ok fell til jarðar ok þakkaði guði freistnun ok mælti: „NQkkviðr kom ek í heim frá móðurkviði ok átti engi fé, enda skal ek enn nQkkviðr fara á braut ór þessum heimi ok í jQrðina. Dom- inus hafði gefit mér fén, enda tók hann á braut. Þá er vel ávallt, ef svá er gQrt sem guði líkar. Sé guð lofaðr.“ Nú varð hann eigi verr við freistnina en svá.“ Næst þegar Drottinn og Satan hittast, segir Drottinn: 8 Homiliu-Bók, útg. T. Wisén (Lund 1872), 92-8.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Studia Islandica

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Studia Islandica
https://timarit.is/publication/1542

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.