Úrval - 01.02.1944, Page 9

Úrval - 01.02.1944, Page 9
ER JASS TÓNLIST? 7 „Byggist ekki jass á sömu grundvallaratriðum og tónlist? Hefir hann ekki laglínu, hljóm- fall og samhljóm?" Rétt er það. En meðferð þessara þriggja undirstöðuatriða er alveg ger- ólík í jass og tónlist. I jassinum takmarkast samhljómar við fjórar eða fimm tilbreytingar- lausar hljómasamstæður, sem bera uppi margbreytileg til- brigði einleikaranna. Þessar samstæður breytast aldrei og gera engar kröfur til frumlegr- ar nýsköpunar. Hver einasti „blues“ er í raun og veru sam- inn með sömu hljómum og allir aðrir „blues“, og eru það raun- ar sömu hljómar, sem einnig eru notaðir fyrir uppistöðu í öllum „búgívúgí“ (boogie-woo- gie) hraðbrigðum. I hljómfalli er jass talsvert breytilegri, en þó ekki með neinum ósköpum. Hljómfalhð takmarkast við fjóra fjórðu og tvo fjórðu, og þegar bezt lætur, byggist það á sefjun öllu heldur en hugsun. Jass-lögin sjálf eru oft ein- kennilega fögur og frumleg. En þau eru háð sömu takmörkun- um og önnur þjóðlög, að þau eru í amöbu-formi en ekki formi æðri lífvera, svo tekið sé dæmi úr líffræðinni. Jass-lagið er ólíkt laglínu æðri tónverka að því leyti að það er fremur sönglag en stef. Þessi sönglög eru eins einföld að gerð og einfrumung- ar. Það má endurtaka þau, oft með flúri og tilbrigðum, en þeim er ekki hægt að breyta í æðri tónrænar lífverur. Hver fruma fyrir sig getur staðizt samanburð við stef æðri tón- verka. Lagið í „Cold in Hand Blues“ eftir Bessie Smith er til dæmis miklu fallegra en ,,ör- lagastefið" í fimmtu hljóm- kviðu Beethovens. En þegar laginu lýkur, þá er allt sagt. Það er fallegur einfrumungur, sjálfum sér nógur. Hið smá- brotna stef Beethovens er allt annars eðlis. Út af fyrir sig hefir það enga þýðingu, en það getur aukizt og margfaldazt, unz það er orðið háreist, sým- fónisk lífvera með dramatískum tilþrifum og langdrægum hug- hrifum. Jassarinn skapar einfruma sönglög sín eins og aðrir þjóð- lagahöfundar að eðlistilvísun, og hann endurtekur þau aftur og aftur, stundum með einföld- um afbrigðum. En tónskáldið lítur ekki á einfruma lög sem annað en hráefni. Skapandi hugur hans hefst þar handa,
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Úrval

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.