Úrval - 01.02.1944, Síða 120

Úrval - 01.02.1944, Síða 120
118 ÚRVAL Fóígangandi maður sér það í þessari mynd, bifreiðarstjórinn í hinni og flugmaðurinn í enn annari. Öll reynsla er afstæð gagnvart þeim, sem fyrir reynslunni verður. Hinn eini hlutlægi veruleiki í alheiminum er sameining allra þeirra reynslumöguleika, sem til eru. Algild sannindi eru því hvorki meira né minna en, heildarniðurstaða allra afstæðra athugana. Þetta er aðeins stærðfræðilegt orðalag á þeirri kenningu Spinoza, að hugur guðs sé sameining allra mann- legra huga, innan ramma eilífð- arinnar — ,,sub specie ætern- itatis". Einstein var dyggur lærisveinn Spinoza. En hann var ekki jafn sam- mála Newton. Newton hélt því fram, að það sé eðlisnauðsyn hlutanna að vera kyrrir, en Einstein lýsti yfir, að allt sé raunverulega á hreyfingu. En hraði hlutanna, sem á hreyf- ingu eru í alheimnum, er afstæð- ur hver gagnvart öðrum, sam- kvæmt kenningu hans. Ein und- antekning er þó frá þessari af- stæðu hreyfingu — hinn jafni hraði ljóssins. Þessi hraði — um 300.000 km. á sekúndu — er mesti hraði, sem við þekkj- um. Það er hinn eini óumbreyt- anlegi þáttur í öllum reikning- um okkar um afstæðan hraða hlutanna. En afstæðiskenningin fjallar ekki eingöngu um hraðann heldur og um stefnuna. Setj- um svo, að við stöndum uppi á turni og látum stein falla til jarðar. Okkur virðist steinninn falla beint niður. En hugsaður athugandi í geimnum — á máli Einsteins þýðir ,,athugandi“ annaðhvort persóna eða mæl- ingatæki — myndi álíta aðt steinninn félli í boga, vegna þess að athugandinn fylgdist ekki aðeins með falli steinsins til jarðar heldur og snúningi jarðarinnar um möndul sinn. Öðrum athuganda, sem væri ekki staddur í geimnum, heldur á annarri reikistjörnu, sem ekki hreyfist eins og jörðin, myndi virðast steinninn fara enn aðra braut. Allar brautir eða stefn- ur hluta á hreyfingu eru því afstæðar og eru hver um sig bundnar þeim sjónarhóli, sem þær eru athugaðar frá. Og þannig komumst við að raun um,að bæði hraði og stefna hluta á hreyfingu eru afstæð. En með þessu er ekki nema hálf sögð sagan. Þriðji þáttur-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Úrval

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.