Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2014, Side 31

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2014, Side 31
Það sem barni er fyrir bestu. Ögrandi viðfangsefni? Spurningar tengdar Barnasáttmála Sameinuðu þjóðanna Á tímabilinu 1930-1940 kom lægð í umræðuna um réttindamál barna. Þetta voru uppgangsár nasisma og fasisma í Evrópu og aðrar hugmyndir um upp- eldi og bamið urðu ríkjandi, svo sem hugmyndir um mikinn aga, skipulag og foreldravald. Herða átti viljann. Á sama tíma komu fram hreyfingar sem andæfðu þessum hugmyndum auk þess sem sál- greiningin (sjá nánar S. Freud) var að festa sig í sessi með aukinni þekkingu á því að upplifanir í bernsku gætu haft áhrif á ein- staklinginn síðar meir á lífsleiðinni. í kjöl- far þessara hugmynda vaknaði áhugi á því sem við köllum í dag þarfir barna. Hvað er það sem barnið þarf til að geta lifað af og haldið heilsu? Winnicott (1981) ásamt Erik H. Erikson eru þeir fræðimenn sem helst eru þekktir fyrir að hafa aflað þekkingar á þörfum bama í fmmbernsku en hvergi í skrifum þeirra er að finna umfjöllun um réttindi barna. Það er eins og réttindamál barna hafi ekki verið á dagskrá (sjá nánar Gustafsson, 1989). Upp úr 1970 hófust miklar umræður um uppvaxtarskilyrði barna. Ástæður þess vom m.a. nýjar rannsóknir á ofbeldi gagnvart börnum og ofbeldi innan fjöl- skyldna. Þessi aukna þekking á stöðu barna jók áhuga á réttindamálum þeirra. Hvaða réttindi ættu börn að hafa í nútíma samfélagi? Alþjóðlega barnaárið 1979 var eitt skref í þeirri viðleitni að beina kastljós- inu að stöðu barna í samfélaginu. í kjölfar Alþjóðlega barnaársins skipuðu Sam- einuðu þjóðirnar nefnd til að semja nýjan sáttmála og tíu ámm síöar, árið 1989, var hann tilbúinn (Gustafsson, 1989). Englundh (2011) heldur því fram að ef eingöngu er fjallað um þarfir barna sé hætta á því að áherslan verði á velgjörða- hugsunarhátt af hálfu hinna fullorðnu. En sé í staðinn talað um réttindi verði minni hætta á slíku þar sem sáttmálinn standi vörð um gmndvallarmannréttindi barna (Höstmælingen, Kjörholt og Sand- berg, 2012). Sáttmálinn er nútímalegur í þeirri merkingu að hann endurspeglar vel nýjustu þekkingu á þörfum barna og tekur mið af þeim forsendum sem liggja til gmndvallar þroska þeirra (Bartley, 2001; Hagglund, 2001; Lindgren og Halldén, 2001; Rubenson, 2009). Því er mikilvægt að bæði foreldrar og aðrir aðilar sem annast börn þekki til grundvallarinntaks sáttmál- ans. Hann er mælikvarði á góð uppvaxtar- skilyrði barna sem standa þarf vörð um, sérstaklega þegar á reynir. Börn vaxa upp í nánu samspili við aðrar manneskjur, foreldra, systkini, vini og kennara. Um leið og börnin þroskast eru hinir fullorðnu einnig að þroskast. Öll erum við manneskjur og höfum stöðugt áhrif hvert á annað. Þegar þroskaferlinu er lýst hefur tilhneigingin verið sú að aðgreina aldursskeiðin og fjalla um þroska barna og unglinga sér og sömuleiðis fullorðinsárin. Með þessum efnistökum er eins og gert sé ráð fyrir því að börn þroskist í ákveðnu tómarúmi. Þroska barnsins er lýst án þess að mið sé tekið af aðstæðum foreldra og kennara og er það svolítið sérkennilegt þar sem á seinni árum hefur afstaða til þroska breyst og er nú í auknum mæli litið svo á hann sé aðstæðu- og menningarbundinn (Bruner, 1996; Sommer, 2010). 29
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.