Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2014, Page 32

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2014, Page 32
Gunnar E. Finnbogason og Halla Jónsdóttir Sýn á börn Hvernig og í hversu ríkum mæli börn njóta í raun réttinda sinna hangir saman við þá sýn á börn og bernsku sem er ríkjandi hverju sinni (sjá m.a. Johansson, 2009). Hugtökin barn og bernska hafa sterka táknræna merkingu og um þau eru notað- ar ýmsar myndlíkingar í ólíku samhengi. Við þekkjum orðatiltæki eins og „barnið er framtíð okkar", „barnið á að fá að vera barn" og „barnið innra með okkur". Þessi orðatiltæki endurspegla ákveðna sýn á barnið. Orðatiltækið „barnið er framtíð okkar" vísar til þess að barnið tilheyri öðrum tíma en núinu. Líf þess verði fullgilt í framtíðinni þegar það hefur náð fullum þroska. Barnið er í þessum skilningi smátt og smátt að þroskast og auka færni sína (e. a human becoming) (Qvortrup, 1994; Sommer, 2010). Barnið er í þessu samhengi á ákveðinni þroskabraut, það þroskast smátt og smátt og bætir stöðugt við sig hæfniþáttum, bæði hvað snertir líkams-, vitsmuna- og siðferðisþroska. Afleiðing þessarar sýnar er sú að barnið er með- höndlað sbr. hér framar eins og það sé ekki enn fullburða manneskja heldur tilvon- andi manneskja eða verðandi manneskja. Hættan sem þessu fylgir er sú að litið sé svo á að barnið sé ófullkomið og að það sé hinna fullorðnu að bæta úr því. Litið er á börn í þessari stöðu sem viðkvæman hóp sem þurfi á stuðningi og vernd að halda. Mótsögnin í þessari sýn liggur í því að samtímis því að litið er á börnin sem við- kvæman hóp eru þau hið fullorðna fólk framtíðarinnar. Þeim er ætlað, með hæfi- leikum sínum, að ná lengra en sú kynslóð fullorðinna sem alið hefur þau upp. Þetta leiðir okkur að sígildri spurningu: Hvaða veganesti gagnast börnum best í fram- tíðinni? Orðatiltækið „barnið á að fá að vera barn" felur í sér að litið er á barnið eins og það er hér og nú og að bernskan hafi gildi í sjálfu sér. Barnið lifir í heimi leiks og ímyndunar sem hinir fullorðnu hafa ekki aðgang að. Erfitt getur verið fyrir þann fullorðna að setja sig inn í þennan heim barnsins (Johansson, 2009). Einnig má finna aðra sýn á bamið þar sem litið er á það sem hæfan (e. compe- tent) einstakling. Þessi sýn kemur sterkt fram í nýjum rannsóknum og skrifum um bernskuna (Corsaro, 2005; Gustafsson, 2011; Juul, 1996, 2005; Sommer, 2010). Litið er á barnið sem virkan geranda og hæfan einstakling sem hefur áhrif á eigið líf og umhverfi og ber að taka alvarlega. Litið er á bernskuna sem félagslega og menn- ingarlega hugsmíð sem ber mót af sínum sérstaka tíma, stað og umhverfi. í félags- legri og menningarlegri hugsmíðahyggju er gert ráð fyrir að barnið sjálft sé þátt- takandi í því að skapa hið félagslega og menningarlega umhverfi. Hin nýja bemskufélagsfræði gerir greinarmun á hugtökunum verðandi mann- eskja (e. a human becoming) og verandi mann- eskja (e. a human being). Hið fyrra vísar til þess að bamið sé á þroskabraut og óum- flýjanlega ófullkomið. Hið síðara vísar til þess að barnið sé sjálfstætt og búi yfir hæfi- leikum og getu sem fullgild manneskja (a human being), eins og gert er ráð fyrir í Barnasáttmálanum. Með þessari afstöðu er gengið út frá þvf að börn og unglingar skilji veruleika sinn út frá sínu eigin sjón- arhomi og að börn séu virkir þátttakendur
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.