Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2014, Side 86

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2014, Side 86
Vanda Sigurgeirsdóttir og Jakob Frímann Þorsteinsson eru á vettvangi frítímans en fjölmargar rannsóknir sýna fram á mikilvægi frí- tímans fyrir andlega og líkamlega heilsu (sjá t.d. Best, 2010; Bull, Hoose og Weed, 2003; Dattilo, 2008; Fletcher, Nickerson og Wright, 2003; Leitner og Leitner, 2012; Philipp, 1997; Ponde og Santana, 2000; Roberts, 2006; Ruskin og Sivan, 2002; Tor- kildsen, 2005; Wang, Karp, Winblad og Fratiglioni, 2002). í raun má segja að það geti skipt sköpum fyrir lífsgæði einstak- linga hvernig frítímanum er varið (Leitner og Leitner, 2012). Hlutverk tómstunda- og félagsmálafræðinga er fyrst og fremst að skapa aðstæður og aðstoða einstaklinga við að verja frítíma sínum á jákvæðan og uppbyggjandi hátt. Meginmarkmið náms í tómstunda- og félagsmálafræði er að búa nemendur af kostgæfni undir þetta mikil- væga hlutverk. Ekki hefur þó verið rann- sakað hvort það markmið hafi náðst og er þessari rannsókn ætlað að verða mikil- vægt skref í þá átt. Markmið rannsóknarinnar var að afla upplýsinga frá brautskráðum nemendum um það hvernig námið reyndist og ekki síst hvernig það hefur gagnast í starfi og/ eða áframhaldandi námi. Draga má mikil- vægan lærdóm af reynslu fyrrverandi nemenda sem vonandi leiðir til þess að gott nám verður enn betra. Þar sem hugtakanotkun á vettvangi er nokkuð á reiki er mikilvægt að skilgreina þau þrjú meginhugtök sem námið í tóm- stunda- og félagsmálafræði er í raun byggt á. Fyrst ber að nefna frítímann en það er sá tími sem við ráðum yfir sjálf, tíminn sem eftir er þegar vinnu og öðrum skyldum er lokið og líkamlegum þörfum hefur verið mætt (Leitner og Leitner, 2012; Vanda Sigurgeirsdóttir, 2010). Því næst er hug- takið tómstundir (e. leisure) en það er flókið hugtak sem erfitt hefur reynst að skilgreina (Blackshaw, 2010; Harris, 2005; Kelly, 2009; Rojec, 1995; Torkildsen, 2005). í þessari grein er stuðst við eftirfarandi skil- greiningu: í grundvallaratriðum má segja að tómstundir eigi sér stað í frítíma. Tómstundir eru því athöfn, hegðun eða starfsemi sem á sér stað í frítímanum og flokkast sem tómstundir að ákveðnum skilyrð- um uppfylltum. Þau skiiyrði eru að einstaklingur- inn líti sjálfur á að um tómstundir sé að ræða. Að athöfnin, hegðunin eða starfsemin sé frjálst val og hafi í för með sér ánægju og jákvæð áhrif. Kjami tómstunda má segja að felist í vellíðan og aukn- ingu á lffsgæðum (Vanda Sigurgeirsdóttir, 2010). Loks eru svo hugtökin tómstundastarf eða skipulagðar tómstundir, sem hér eru lögð að jöfnu og er átt við skipulagða starfsemi á vegum stofnana, samtaka eða hreyfinga þar sem unnið er saman að markmiðum, áhugamálum og hugsjónum sem þátttakendur sjálfir meta mikils (Ásta Möller o.fl., 2003). Sem dæmi um tóm- stundastarf má nefna félagsmiðstöðvar, skátahreyfinguna, Rauða krossinn, íþróttafélög og kirkjustarf. Hugtökin frí- stundir og frístundastarf eru ekki notuð en samkvæmt skilningi höfunda merkja þau hugtök það sama og tómstundir og tóm- stundastarf, enda kemur fram í íslenskum orðabókum að tómstund hafi merkinguna „frístund, stund eða tími þegar ekki þarf að gegna skyldustörfum" (Árni Böðvars- son, 1982, bls. 728; Mörður Árnason, 2002, bls. 1601; Snara, e.d.). Rannsóknin sem hér verður greint frá er nokkuð viðamikil og í þessari grein er aðeins fjallað um hluta niðurstaðna. Meg- ináhersla er lögð á það sem þátttakendur hafa að segja um gagnsemi náms í tóm-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.