Óðinn - 01.01.1936, Síða 45

Óðinn - 01.01.1936, Síða 45
Ó Ð I N N 45 að mennirnir vaxi að sama skapi og þroskíst. Menn- irnir hafa í blindni trúað því, að slíkt hlyti að fylgj- ast að —, og nú eru menn loks að vakna upp við vondan draum. Mannkynið er ekki lengur á framfarabraut, heldur sennilega hið gagnstæða; þ. e. hinn andlegi og líkam- legi þróttur mannsins, sem hann fær að erfðum, hefur ekki aukist hina síðustu tíma1). Hættan, sem er fram undan, er sú, að hnignun manndómsins sje þegar í byrjun, eða að minsta kosti í nánd, yfirleitt hjá menn- ingarríkjunum. Þau náttúruöfi, sem reistu manninn upp úr villimensku og eymd, og gerðu hann að kon- ungi jarðarinnar, eru nú ekki lengur ráðandi hjá menningarþjóðunum. — Það náttúrulögmál, að það sterka lifi hið veika, og víki því úr vegi, gildir ekki lengur um mennina, og ekkert hefur verið sett í stað- inn. Það er þetta lögmál, sem Darwin fann, og allir fræðimenn þekkja nú, að engar tvær lífsagnir eða verur myndast eða eru alveg eins. Hjá hinum Iægstu dýrum og jurtum er munurinn minstur, og að eins vísindamönnum sjónbær; en því ofar sem dregur í hinni lifandi náttúru, er munurinn meiri, og hvergi eins mikill og hjá manninum. Mörg þúsund ára mann- leifar sýna, að mennirnir voru þá af fleiri og töluvert ólíkum kynjum (Race), sem voru skýrt aðgreind að Iíkamsbyggingu og heilabúi, er sýndi mismunandi and- lega hæfileika. Kenningin um »náttúrlegan jöfnuð* eða líking er ein sú stærsta villa, sem mannkynið hefur hent. Það er ekki annað en rótlaus draumsýn. I náttúrunni fyrir- finst ekki jöfnuður. Það er einmitt andstæða þessarar kenningar eða hugsjónar, sem er eins róttæk nátt- úrulög eins og t. d. þyngdarlögmálið. Lögmál, sem öll framþróun í heiminum byggist á. II. Bók Darwin’s, »Um uppruna tegundannac, kom út um 1860, og hafði strax feikna áhrif, eins og áður er bent á. Það er framþróunin, sem byggist á erfða- lögmálinu, sem þar er sýnd. Darwin einbeitti rann- sóknum sínum að dýrum og jurtum, en lærisveinn hans, er var honum samtíða, en nokkru yngri, jók þar við, heimfærði þær til mannanna og dró af þeim rökrjettar ályktanir. Það var Francis Galton. Hann var höfundur þeirrar fræðigreinar, er nefna mætti: »Mannrækt« (Evgenik eða Raceforbedring). Hann sýndi fram á, hve mennirnir væru ólíkir að upplagi, og hve mikið mætti bæta mannkynið, með því að kynrækta það 1) Lodhrup Stoddard: „The Revolt against Civilisation". — Hjer á eftir fer eitt og annaö, sem tekið er úr þeirri bók. Jón Jónsson Gauti, sem skrifað hefur grein þá, sem hjer fylgir, er einn hinna svo nefndu Gautlandabræðra, sona ]óns Sigurðssonar alþingis- forseta á Gautlöndum. Hann er fæddur 28. febrúar 1861 á Gaut- löndum og ólst þar upp. Hann tók þegar á ungum aldri mikinn þátt í starfsemi Kaupfjelags Þingeyinga á Húsavík, en gekst síðan fyrir stofnum kaupfjelags- skapar í NorðurÞing- eyjarsýslu 1894, og veitti því fjelagi for- forstöðu til 1915. Hann kvæntist 1896 Sigur- veigu Sigurðardótlur frá Ærlækjarseli í Oxar- firði, og bjuggu þau fyrst á Gautlöndum, og síðan um hríð í Ær- lækjarseli, en fluttust að Hjeðinshöfða á Tjörnesi 1910 og bjuggu þar stórbúi í 10 ár. Þaðan fluttust þau aftur að Ærlækjarseli, og hafa als búið þar 18 ár. Á síðastliðnu ári fluttust þau til Reykjavíkur og dvelja nú hjá syni slnum, Sigurði verkfræðingi. Á fyrri árum var Jón oft í förum erlendis fyrir kaupfjelag sitt. Tveir hinir eldri Gaut- landabræður, Kristján dómstjóri og ráðherra og Pjetur alþingis- maður og ráðherra, eru nú fallnir frá fyrir nokkru, og Þorlák- ur, yngsti bróðir þeirra, andaðist á námsárum sínum í Kaup- mannahöfn. En á lífi eru Jón og Steingrímur fyrv. bæjarfógeti á Akureyri. besia og hæfasta, en láta það lakasta og óhæfa hverfa. Hin fyrsta bók Galton’s, sem kom út 1865, vakti ekki mikla athygli í fyrstu. Það var ekki fyr en um aldar- lok að vísindamenn, og aðrir, fóru að gefa ritum hans og kenningum verulega gaum. En nú er hann talinn höfund- ur merkilegrar fræðigreinar, sem á meðal fylgjenda sinna nokkra mikilhæfa vísindamenn, er hafa leitt í ljós mikil og merk sannindi, er áður var mótmælt af fræðimönn- um. Það er nú talið sannað, að náttúrlegir hæfileikar mannsins, og frumeðli, gangi í erfðir, en ekki það, sem mennirnir eða menningin skapar eða lífskjörin. Sú kenning, að lífskjörin ein skapi manninn, er nú að láta undan síga. Vísindin hafa mótmælt henni. Nýi tíminn leiðir hið sama í ljós. Hæfileikarnir fá nú að njóta sín miklu betur en áður. Skólaganga er nú orðin almenn í flestum löndum, og fyrir nokkru einnig hjer á landi. Lengi mun það hafa verið skoðun menta- manna, og þeirra, er við skólamál fást, að þeir — skólarnir — ættu að jafna mennina, enda var lengi
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94

x

Óðinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Óðinn
https://timarit.is/publication/205

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.