Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1994, Side 64

Andvari - 01.01.1994, Side 64
62 KRISTJÁN KRISTJÁNSSON ANDVARI andi svari við þeim báðum. Slíkt verður ekki gert með ströngum fræðileg- um hætti í stuttu máli; en mig langar engu að síður til að fitja upp á nokkr- um þeim röksemdum sem sköpum kunna að skipta. Það er í fæstum orðum skoðun mín að íslenskum háskólakennurum beri skylda til að leggja drýgri skerf til eflingar landi og lýð en þeir gera nú almennt. Hljómi sú staðhæf- ing full-ungmennafélagslega í eyrum minni ég á að íslenska lýðveldið á fimmtugsafmæli á þessu ári - og er þá ekki sök sér að vera ögn ung- mennafélagslegur? II Allir kannast við hugmyndina um að menntun hafi gildi í sjálfri sér. Ég hef stundum ögrað fólki með því að segjast ekki skilja hvað í þeirri hugmynd felst; hún hljóti að vera einhvers konar hugsunarvilla. Engin menntun geti haft gildi í sjálfri sér, sé það orðalag skilið bókstaflegri merkingu, fremur en matur hafi gildi í sjálfum sér. Maturinn hafi gildi þá og því aðeins að hann næri manninn, menntunin þá og því aðeins að hún komi nemanum til þroska: efli bókvit hans, siðvit eða verksvit. Það mun vísast þykja ábyrgðarlaust að afgreiða fyrrnefnda hugmynd með svo snaggaralegum hætti, enda eigi hún betra skilið. En hver er þá merking hennar í raun og veru? Kjarninn er vitaskuld sá að starfsemi megi skipta í tvennt: a) þá sem sé tæki að einhverju öðru marki og hafi þannig notagildi fremur en sjálfgildi - og b) þá sem sé markmið í sjálfri sér, óháð frekari afleiðingum. Menntunin falli svo í síðari flokkinn. Þessum kjarna virðast mér hins vegar hafa fylgt að minnsta kosti þrenns konar ólíkar túlk- anir á hugmyndinni um sjálfgildi menntunar. Sú fyrsta veltur á orðsifjum: menntun hljóti sem slík að vera af hinu góða af því að það að „menntast“ sé dregið af því að „mannast“ og markleysa að inna frekar eftir því hvers vegna gott sé að verða að betri manni.1 Hið síðastnefnda er að vísu alveg dagsatt en þá er staðhæfingin um að menntun hafi gildi í sjálfri sér orðin jafn-innantóm sannindi og þau sem ég las um langa og lærða grein um dag- inn, grein er átti að sýna fram á að stofninum „sið-“ í orðinu „siðmennt“ væri ofaukið af því að öll menntun væri siðferðilegs eðlis: varðaði mannleg- an þroska.2 Það er hins vegar einum of auðveld lausn að gefa sér, með orðsifjum eða öðrum hætti, niðurstöðuna sem sanna ber. Önnur túlkun hugmyndarinnar kveður á um að menntun hafi gildi í sjálfri sér vegna þess að skilningurinn sem menntuninni fylgir ljái okkur einn þau lífsgæði, það vald og þá sælu sem séu „guðdóminum sjálfum sam- boðin“, svo að vitnað sé í gríska stjörnufræðinginn Ptolemaíos - lífsgæði er komi gagnsemi ekkert við. Þetta er önnur meginröksemdin sem Eyjólfur
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.