Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1994, Side 65

Andvari - 01.01.1994, Side 65
ANDVARI „AÐ LIFA MÖNNUM" 63 K. Emilsson spann úr ágæta grein fyrir nokkrum árum til varnar sjálfgildis- kenningunni um menntun.3 Vilhjálmur Árnason benti hins vegar réttilega á að röksemdin hnigi því aðeins að sjálfgildi menntunar að við „gæfum eftir §agnsemishugtakið“, skildum það þröngum efnis- eða efnahagslegum skilningi.4 Hefur ekki menntunin einmitt gildi vegna afleiðinga sinna frem- ur en sjálfrar sín ef hún veitir okkur þau andlegu lífsgæði sem Ptolemaíos nefndi? Þriðja túlkunin, og sú eina sem mér sýnist röklega held, kemur einnig fram í grein Eyjólfs og verður best lýst með hans eigin orðum: Það er hægt að rökstyðja það að eitthvert fyrirbæri eða iðja hafi gildi í sjálfu sér en maður rökstyður það auðvitað ekki með því að benda á góðar afleiðingar þess sem um er að ræða. Maður rökstyður það með því að benda á hlutinn sjálfan, sýna hann og segja: „Sjáið þetta og þetta þarna!“ og freistar þess að aðrir fari þannig að sjá hann sömu augum og maður sjálfur.5 Þeir sem eitthvað þekkja til heimspekilegrar siðfræði sjá hér skjótast fram skollahár svokallaðrar „innsæishyggju“: Gott sé, sem hugtak, óskilgreinan- *egt á grundvelli annarra hugtaka (til dæmis nytsemdar, farsældar og svo framvegis); það verði aðeins greint með innri sálargáfu: skilningsljósi sem °kkur sé áskapað.6 „Skollahár“, sagði ég, vegna þess að fæstir trúa lengur stíkri innsæishyggju, að minnsta kosti ekki nú á allra síðustu árum þegar hvers kyns dygðafræði og leikslokakenningar ráða ríkjum innan siðfræð- innar. Þessi þriðja túlkun er því jafn-ótrúverðug í reynd og hún er röklega óaðfinnanleg. En hvað koma þessar vangaveltur við spurningunni sem ég varpaði fram 1 upphafi um skyldur háskólakennara? Jú, fyrri liður hennar laut að vali rannsóknarefna, hvort hafa bæri hop af gagnsemi fyrir almannaheill við slíkt val. Hyggjum þá fyrst að því að náskyld sjálfgildishugmyndinni um ruenntun er önnur hugmynd sem kalla mætti „snasarkenninguna“ um rann- sóknir. Skírskota ég þar með til þeirra ummæla Sigurðar Nordals í minn- 'ngargrein um Björn M. Ólsen að engin vísindi komist á hátt stig nema til séu menn sem ekki spyrja um annað notagildi en gildi rannsóknarinnar Sern rannsóknar og „efast ekki um, að hver snös í klungrum þekkingarinn- ar sé athugunar verð.“ Án slíkra manna mundu vísindin „missa sjónar á að- albraut sinni“ sem sé „leit sannleikans vegna sannleikans“. Alveg eins og hstin sé til vegna listarinnar eigi vísindin skilið að einhverjir sinni þeim fyr- lr þeirra eigin sakir, „án umhugsunar nokkurs annars“.7 Kenningin kveður þannig á um að hverja þekkingarsnös beri að rannsaka eingöngu af því að hún er þarna og gildi rannsóknarinnar sé eingöngu það að vera rannsókn. Snasarkenninguna má að einu leyti færa til sanns vegar: þess að tak- ’ttarkanir mannlegrar þekkingar eru slíkar að oft er ómögulegt að segja fyr-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.