Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1994, Side 66

Andvari - 01.01.1994, Side 66
64 KRISTJÁN KRISTJÁNSSON ANDVARI ir um það í dag hvaða rannsóknir reynist hafa notagildi á morgun. Þetta vita allir sem eitthvað hafa komið nálægt grunnrannsóknum, til dæmis í eðlisfræði: hvenær og yfirleitt hvort þær verði einhvern tíma nýttar er rann- sakendunum lokuð bók. Tortryggjendur snasarkenningarinnar, eins og ég, eru því yfirleitt ekki að leggja til neinar himinhrópandi breytingar á við- fangsefnum vísindamanna - en það er þá vegna óvissu um framtíðarnot fremur en hins að við viðurkennum að gildi rannsóknar helgist einvörð- ungu af því að vera „góð sem slík“. Höggstokkur getur líka verið góður sem slíkur - gott eintak af tegundinni höggstokkur - en það eitt getur naumast talist fullnægjandi ástæða til að framleiða hann. Sókrates kenndi okkur í samræðunni Gorgíasi að til væru „fleðulistir“: starfsemi sem væri hvorki holl fyrir iðkandann né göfug út á við.8 Dæmi Sókratesar var meðal annars af mælskulistinni eins og hún var þá stunduð af fjandvinum hans, sófistunum. Rétt eins og til eru fleðulistir sé ég ekkert því til fyrirstöðu að til geti verið „fleðufræði“: fræði sem hvorki eru heil- næm né virðingarverð, fræði sem ástæðulaust er að mylja undir fólk við rannsóknir á með opinberu fé, bara vegna þess að einhverjum hafi sýnst svo að gaman væri að „skoða þessa snös“. Sem eitt lítið dæmi má nefna að nú er búið að rýma burt höfundum á borð við Shakespeare úr náms- efnislistum ýmissa bandarískra háskóla í nafni „pólitískrar rétthugsunar“ („political correctness“). Hann fór víst ekki öldungis viðeigandi orðum um það hvernig menn hokruðu að konum. í staðinn er leitað með logandi ljósi að verkum sem helst uppfylli þau skilyrði að hafa verið samin af blökku- konu í hjólastól er varð fyrir kynferðislegri áreitni í bernsku af hálfu hvít- ingja, giftist síðan tvíkynhneigðum alkóhólista af spænskum ættum og ól upp með honum þroskaheft barn. Sumum kann að virðast þessi snös bók- menntafræðanna fýsileg skoðunar; mér sýnist aftur á móti að hún verði tæpast mikil heillasnös um að þreifa, og að minnsta kosti alls ekki fyrir þá sök eina að hún sé til sem snös - sem hún er þó ugglaust. Fleiri dæmi mætti taka: Er það til að mynda endilega göfug iðja sem einn kunningi minn hef- ur stundað langa hríð í ríkisreknum háskóla en það er að rannsaka ólíkar sóknaraðgerðir í knattspyrnu? Og hvað um fræðigrein eins og auglýsinga- sálfræði, grein sem sums staðar virðist snúast um fátt annað en að finna góð ráð til að blekkja fólk? Krafan um hagnýta menntun, „menntun í þágu atvinnuveganna“, skýtur alltaf upp kollinum annað slagið í umræðu um skólamál. Ég hef fullan skilning á þessu sjónarmiði sem ég vildi þó fremur kenna við menntun í þágu þjóðarinnar. Astæðan er meðal annars sú sem að ofan greinir: Mér sýnist ekki fráleitt að líta svo á að til geti verið fleðufræði, fræði sem á end- anum séu hvorki holl iðkendunum né öðrum. Og jafnvel þótt fræðin séu iðkendunum sjálfum til gamans eða gagns, en engum öðrum, sé ég tæpast
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.