Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1994, Qupperneq 139

Andvari - 01.01.1994, Qupperneq 139
ANDVARl FRÁ FRUMSTÆÐU BÆNDAVELDI TIL FJÖLÞÆTTS NÚTÍMASKIPULAGS 137 ritsgreinar, þótt þær kunni frekar að sýna skoðanir menntamanna en allrar alþýðu. Margt er fróðlegt í ritgerð Sigurðar, til dæmis lýsing hans á nálægð dauðans á flestum heimilum, á meðan annar hvor hvítvoðungur að kalla má dó frá foreldrum sínum og systkinum. Samkennarar mínir í stjórnmálafræði halda því allir fram, að árin 1916- 1930 hafi stéttastjórnmál leyst sjálfstæðisstjórnmál af hólmi; stéttaflokkar hafi komið í stað flokka með ólíka afstöðu til dönsku stjórnarinnar. Þessi kenning virðist að vísu rekast beint á þá staðreynd, að langstærsti flokkur- inn, Sjálfstæðisflokkurinn, telur sig flokk allra stétta og er það líka sam- kvæmt úrslitum kosninga og margvíslegra kannana, þótt hann sæki vissu- lega misjafnlega mikið fylgi til stéttanna. Erfitt er því að fella kenninguna að þessari staðreynd. Svipað er að segja um ýmsar hugmyndir og fullyrð- ingar Jóns Gunnars Grjetarssonar í þessu riti, en hann skrifar um „upphaf og þróun stéttskipts samfélags á íslandi“. Jón Gunnar reynir að fella kenn- ingu Marx um stéttaskiptingu og stéttabaráttu að staðreyndum íslensks þjóðlífs. En setjum svo, að stétt sé skilgreind samkvæmt tengslum manna, svo að eignamenn með annað fólk í vinnu séu í borgarastétt og eignalausir launþegar í verkalýðsstétt. íslenskir bændur á eigin jörðum með 1-2 menn í vinnu voru samkvæmt því í borgarastétt. Jón Gunnar gerir sér grein fyrir því, að erfitt er að koma íslenskum bændum fyrir í hinu marxíska hugtaka- kerfi, svo að hann kastar fram annarri skilgreiningu á stétt: Þeir eru í sömu stétt, sem deila svipaðri sögu og hafa svipaða samvitund, stéttarvitund. Þá voru íslenskir bændur vissulega í sömu stétt, því að þeir vissu vel af sér sem bændur. En þá hefur stéttarhugtakið huglæga skírskotun, og það stangast alveg á við sögulega efnishyggju Marx. Raunar má spyrja, hvers vegna ætti að skrifa um „upphaf og þróun stétt- skipts samfélags á íslandi“ í rit um íslenska þjóðfélagsþróun 1880-1990, en þegja þar um íslenska athafnamenn á sama tíma. Hafa menn eins og Eld- eyjar-Hjalti, Thor Jensen, Jón Ólafsson í Alliance, Jón Þorláksson, Björn Ólafsson, Pálmi í Hagkaup og margir fleiri þó vafalaust haft feikimikil áhrif á þróunina. Forvitnilegt hefði verið að rannsaka, hvaða skilyrði athafna- mönnum voru búin á íslandi á þessum tíma og hvernig þeir brugðust við slíkum skilyrðum. Fræg er raunar setning Gylfa Þ. Gíslasonar, að líklega hafi Pálmi Jónsson bætt kjör íslenskrar alþýðu jafnmikið eða meira en sex- tíu ára barátta ýmissa verkalýðsfélaga. Þótt Jón Gunnar Grjetarsson segi frá upphafi íslenskra stéttarfélaga í ritgerð sinni, rannsakar hann ekki þessa athyglisverðu vinnutilgátu Gylfa. Og benda má á fleiri rannsóknarefni og vinnutilgátur, sem Jón Gunnar ræðir ekki um. Það er til dæmis athyglisvert, að verkalýðsfélög virðast iðulega vera stofnuð til þess að bægja öðrum frá vinnu á félagssvæðinu. Þau virðast vera stofnuð til þess að halda uppi ein- okun ákveðins hóps og meina öðrum að selja vinnuafl sitt eða þjónustu í
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.