Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1995, Qupperneq 107

Andvari - 01.01.1995, Qupperneq 107
ANDVARI UM HVAÐ ER LEIKRITIÐ FJALLA-EYVINDUR? 105 líkt og reyndar hjá Ibsen á síðari árum hans, táknin í formi líkinga, ein- stakra ljóðrænna setninga eða dæmisagna. Eiginleg táknsæisleikrit, þar sem form heils leiks hverfist um sviðsleg tákn, ritaði svo bóndinn Guttormur J. Guttormsson fyrstur íslendinga vestur á sléttum Kanada við lok annars áratugarins og birti m. a. í Skírni.17 Jóhann Sigurjónsson efndi ekki til nýmæla í formbyggingu leikja sinna; hinn nýi tónn fólst í ljóðrænu orðfærinu, dramatísku tungutakinu, sem „dró arnsúg“ á leiksviðinu eins og Árni Pálsson komst að orði, í efnisvali og um- hverfisvali, í persónulegum stíl, sem var jafnnýr evrópskum áhorfendum og hann var nýr íslendingum, þrátt fyrir hina þjóðlegu-rómantísku hefð Sig- urðar málara Guðmundssonar.18 Eigi að síður hefur leikurinn um Fjalla- Eyvind löngum þótt með þeim sjónleikjum íslenskum sem hvað best eru smíðaðir hvað formbyggingu snertir, samkvæmt formúlu hins „vel gerða leiks“. Bent hefur verið á, að leikurinn hefjist í íslenskri baðstofu, berist síðan í réttirnar, eina helstu skemmtisamkomu íslenskra sveitamanna forð- um og enn í dag, þá upp á öræfi á björtum heitum sumardegi og loks í hreysi fjarri allri byggð í íslensku vetrarstórviðri; endurspegli þanni^ óvenju margar hliðar samfélagsins og þess lífs sem lifa má í landinu. í leiknum sé jöfn stígandi og hann færist fram með æ dramatískara streymi. En jafnframt er því þó haldið fram að síðasti þátturinn eigi að hafa orðið til fyrst og geti staðið sjálfstætt, því þar sé kjarni málsins, hinir þættirnir séu eins konar forleikir að átökunum þar. í þessu felst ákveðin þversögn. Við skulum því skoða þetta nánar. Hér verður því haldið fram, að viðfangsefni leiksins sé ekki aleinasta ást- in og hungrið. Leikurinn fjallar um ástina í víðari sjónarhring, ástina sem óræðasta aflið í lífinu. Hver þáttur leiksins fjallar um ástina frá sínum for- sendum, er tilbrigði um sama grunnþema. Lítum á fyrsta þátt. Halla verður þess vís, að ráðsmaðurinn, sem hún hefur treyst og tekið að hjarta sér, hefur leynt hana sínu rétta nafni, ráðist til hennar á fölskum forsendum, hann er á hlaupum undan réttvísinni, er þjófur og lygari. Og hvernig tekur Halla því? Hún segir honum að sofa lengur með opin augun og býður honum koss! Hér teflir skáldið með öðr- um orðum fram ástinni gegn siðgœðisvitundinni. I öðrum þætti sjáum við enn betur, að Halla er ekkja í efnum og metum, vinsæl og öfunduð. Björn hreppstjóri mágur hennar er á biðilsbuxum, hann vill að bæirnir sameinist; þannig standa henni til boða enn meiri auður og áhrif. En í þess stað gerist Halla brotleg við lög, hylmir yfir með útilegu- þjófí, býður almenningsálitinu og virðingu samborgaranna birginn, skilur við sitt veraldlega góss og flýr með ástmanninum á fjöll - út í óvissuna og fáránlegt ævintýrið. Hér reynir með öðrum orðum á ást Höllu andspænis samfélaginu, lögum þess og dómum.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.