Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.2004, Qupperneq 132

Andvari - 01.01.2004, Qupperneq 132
130 GUÐRÚN BJÖRK GUÐSTEINSDÓTTIR ANDVARI meðferð háttanna er svipað að segja og val þeirra. Hún er yfirleitt slík, að vandfýsnustu rímnaskáld mættu vera hreykin af. Að sjálfsögðu er hægt, ef vel er leitað, að finna einstöku braglýti, en þau eru mjög fá og óveruleg. (170) Sigurður skýrir ekki þetta sérkennilega hátta-lag Stephans, svo ég tek upp þann þráð. Skoðuð í ljósi inntaks kvæðisins er beiting Stephans á háttum feikilega markviss og í raun órofa hluti af merkingunni. Ég gríp því til efniskynning- ar Sigurðar, sem rekur sögufléttuna aftur til þriggja þjóðsagna, en tvær þeirra eru um Kolbein Grímsson Jöklaraskáld, sem átti kvæðasennu við Kölska (117-34). „Svo var um samið, að hvor, er ekki gæti slegið botn í fyrri hluta hins, skyldi steypast ofan fyrir bjargið og verða á valdi hins þaðan í frá“ (132). Kolbeinn hafði betur þegar Kölski gat ekki botnað nýjan bragarhátt, „dýrt afbrigði Gagaraljóða, sem við hann er kennt og nefnt Kolbeinslag“ (114). Stephani þótti sigurvísan og keppikeflið heldur rislítið; hjá honum vill Kölski koma Kolbeini fyrir kattamef, því hann er vinsælt alþýðuskáld og þau veita íslenskri tungu og menningu mesta viðspymu gegn dönskum áhrifum. „Lýsing Stephans á kvæðasennu þeirra Kölska, tilgangi hennar og lokum, er stórum skáldlegri en þjóðsagnanna“ (146), segir Sigurður, og greinir endur- túlkun Stephans á þjóðsögunni: ... Kolbeinn og Kölski ... eru fulltrúar andstæðra stefna, Kölski niðurrifsaflanna, Kolbeinn þeirra, er varðveita það, sem áunnizt hefur á umliðnum öldum, og leitast jafn- framt við að þoka menningunni lengra áleiðis (147). Hlutverk skáldanna er að kveða kjark í þjóðina og brýna fyrir henni að gefast ekki upp, þótt á móti blási (160). Þau mega ekki gera skáldskapinn að tómri íþrótt, að formlist, því að hugsunin, vitið, skiptir meira máli en búingurinn. Bezt er þó, að hvort tveggja fari saman, þá er skáldskapurinn full- kominn (160). ... Kolbeinslag kveður [Stephan] til þess að gera þjóðinni Ijóst, hvemig hún á að varðveita frelsi sitt, til að sýna henni, hver vopn hún á í þeirri baráttu, þar sem eru tunga hennar og kveðskaparíþrótt (164). Það sem skiptir þó mestu máli er að Kölski í „Kolbeinslagi“ Stephans tapar kvæðasennunni af því hann hefur ekki nýsköpunarmátt Kolbeins, „því skratt- inn og ófrelsið eru helzt jöfn / á óleikni í háttunum nýju“ (III: 96). Þama er kominn lykillinn að háttavali Stephans. Stephan semur rímur að nýjum háttum og gömlum, eftir því sem við á. Hann er að nútímavæða flúraða og stirða rímnahætti með því að skapa sinn eigin liðuga frásöguhátt, líkt og Grímur Thomsen gerði í „Búa rímum“.12 Stephan gætir þess hinsvegar fyllilega að þagga ekki rödd upprunalegu hátt- anna. Eins og fram kemur í greiningu Sigurðar yrkir Stephan mansöngvana, og fyrir munn Kolbeins og Kölska, undir hefðbundnum rímnaháttum, endur- semur mansöng og sigurvísu lokasennunnar undir Kolbeinslagi, en lætur Kolbein líka víkja frá rímnahætti í tveimur vísum (173, 169).
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.