Uppeldi og menntun - 01.01.2006, Side 10

Uppeldi og menntun - 01.01.2006, Side 10
HVAÐ BREYT IST Í SKÓLUM ÞEGAR S JÁ LFSMAT ER GERT? 10 með leiðbeiningum um sjálfsmat og viðmið fyrir það, og háskólar sem sjá um kennara- menntun buðu einnig slíkar leiðbeiningar. í Háskóla íslands hófst meistaranám í mati og skólaþróun árið 1996. Sjálfsmat sem leið til að meta skólastarf hefur verið notað víðar, og hefur gefist misjafnlega. Þannig er alls ekki ljóst að sjálfsmat verði alls staðar til þess að bæta skóla- starfið. Til dæmis fundu Geert og v­erhoeven (2003) að skólar virðast eiga mjög erfitt með að nota gögn sem þeir safna til að gera þróunaráætlanir og enn erfiðara með að koma þróunaráætlunum sínum í framkvæmd. Skólar virðast því þurfa mjög á að- stoð að halda ef sjálfsmatsvinna þeirra á að gagnast þeim verulega. Þetta er í sam- ræmi við það sem Swaffield og MacBeath (2005) setja fram um hlutverk gagnrýnins vinar (e: critical friend), sem geti aðstoðað skólana við verkefni sitt, en því aðeins að það sé gert í réttu samhengi og með réttum aðferðum. Sjálfsmat getur leitt í ljós van- kantana í skólastarfinu og veitt starfsfólki skólanna tæki og tól til að breyta því sem aflaga hefur farið. Þegar í ljós kemur, eins og stundum gerist, að skólinn virðist ekki geta þjónað báðum kynjum jafn vel eða börnum úr mismunandi þrepum þjóðfélags- ins (Kyriakides, 2004), er veruleg þörf á að starfsfólkið líti í eigin barm og reyni að finna leiðir til úrbóta. Þá er einnig mikilvægt að hlusta á raddir þeirra sem nota þjón- ustu skólans, barnanna sjálfra, til leiðbeiningar um starfið, en stundum kemur þar fram ýmislegt sem gengur gegn viðteknum hugmyndum (Howieson og Semple, 2000; Smith, McKay og Chakrabarti, 2004). Meuret og Morlaix (2003) stinga upp á að reynt sé að blanda saman hinum ýmsu nálgunum, t.d. bæði tæknilegum (þar sem byggt er á spurningakönnunum og heildaryfirliti) og þátttakendamiðuðum (þar sem byggt er á viðtölum og vettvangskönnunum), til að fá fram sem flesta þætti sem sjálfsmat þarf að taka á. Þetta er í samræmi við niðurstöður Pang (2000), þar sem fram kemur að eftir að skoðaðar hafa verið vísbendingar um framfarir í skólastarfi virðist ljóst að sjálfs- mat skili betri árangri en ytra mat á skólastarfinu. Þetta er þó háð því að sjálfsmat sé gert þannig að sem bestur árangur náist af því (Geert og v­erthoeven, 2003; Swaffield og MacBeath, 2005). Undanfarin ár hafa menntayfirvöld beint matskerfi í skólum æ meira inn á þá braut að skólar meti sjálfir eigið starf. Þetta endurspeglast í lagasetning- unni hérlendis (Lög um grunnskóla nr. 66/1995; Lög um framhaldsskóla nr. 80/1996). Samkvæmt því sem hér hefur komið fram virðist sjálfsmat þó ekki vera nein allsherjar- lausn, heldur virðist árangurinn háður því, hvernig að því er staðið og ekki eru allar aðferðir jafn gagnlegar. Nálgunin sem notuð er skiptir verulegu máli. Vald­efling­ar­nálg­un Brunner og Guzman (1989) og McGee og Starnes (1988) urðu fyrstir til að stinga upp á valdeflingarnálgun við mat, en hún varð vel þekkt eftir að Fetterman (1994) ræddi hana í ávarpi sínu sem forseti bandarísku matsfræðingasamtakanna í Dallas í Texas árið 1993. Fetterman (2001) skipti valdeflingarlíkaninu í þrjú stig: a) að koma sér niður á framtíðarsýn eða tilgang sem þáttakendur sameinast um; b) að skilgreina hvernig staðan er, bæði hvað varðar styrkleika og veikleika; og c) að gera áætlanir um fram- tíðina með því að þátttakendur setji sér markmið og þeim sé síðan hjálpað til að skil- greina eigin vinnu að þessum markmiðum. í öllum þessum stigum felst sú valdefling
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.