Uppeldi og menntun - 01.01.2006, Page 34

Uppeldi og menntun - 01.01.2006, Page 34
34 hins vegar af hættunni við að reyna að bæla réttmæta reiði vegna þess að það auki líkamlega spennu og blóðþrýsting að reyna að kveða slíkar tilfinningar í kútinn í hita leiks (1995, bls. 59 og 171). Með öðrum orðum: Reiði er aðeins viðunandi ef hún er hreint röklegt viðbragð, laust við tilfinningar, eða ef lífeðlisfræðilegi fórnarkostnaður- inn við að reyna að milda hana er meiri en ávinningurinn. Hvergi vottar fyrir kenn- ingu aristótelesar um nauðsynina á að herða á of mildri reiði þegar það er siðferðil­eg­a viðeigandi. Goleman áréttar þetta enn í síðari verkum sínum. Þar er okkur tjáð að „neikvæðar“ tilfinningar „geri fólk ófært til vinnu“ og „rýri tilfinningagreind“ og við minnt með velþóknun á hið búddíska viðhorf að „þjakandi“ tilfinningar veikli okkur heilsufarslega en „nærandi“ tilfinningar styrki okkur (1997, bls. 34). afstaða höfunda L til þessa efnis er nokkuð tvíbent. Þeir fylgja Goleman í að hvetja til skapstillingar og þess að börn læri að ala á „jákvæðum viðhorfum“ í eigin garð og annarra. Þau eigi þannig að venja sig af óæskilegum hugsunum og viðbrögðum með jákvæðu „sjálfstali“ (L, bls. 11, 49, 60–61 og 78). Síðar í L skilur þó sem betur fer leiðir með höfundunum og Goleman er þeir árétta að reiðitilfinning geti átt rétt á sér þegar hún beinist að réttri persónu: á viðeigandi stað og stund (L, bls. 78–79). L vinnur þannig í raun betur úr upphafsorðum tilfinningagreindarbókar Golemans en Goleman sjálfur. Engu að síður hefði ég kosið að skýrar og afdráttarlausar væri hnykkt á þeim aristótelísku sannindum að tilfinningakennsla, til dæmis um reiði, geti fullt eins falist í því að espa of veikar tilfinningar – vekja tilfinningaleg dauðyfli af svefni – og að sefa of sterkar (sjá Kristján Kristjánsson, 2005). f) Áhrif á sjál­fið. Goleman fullyrðir að rannsóknir á tilfinningagreind leiði til ákveð- inna vísinda: „sjálfsvísinda“. Hvað felst í þeim? Jú, annars vegar „sjálfsvitund“ eða „sjálfsþekking“ þar sem maður lærir að bera kennsl á eigin tilfinningar; hins vegar „sjálfstjórn“ eða „sjálfsagi“ þar sem maður lærir að sefa eða eyða neikvæðu tilfinn- ingunum, fresta fullnægingu langana og láta skynsemina ráða (1995, bls. 268 og 285). v­ald á sjálfinu leiðir svo af sér jákvæða sjálfsmynd sem er mælikvarði á tilfinninga- greind (sjá d) hér að framan). Goleman virðist ekki gera sér grein fyrir því að hann er hér að miklu leyti að endur- vekja hina platónsku hugmynd (sem aristóteles og Goleman sjálfur hafa keppst við að andæfa) um að tilfinningar okkar séu rúnar viti og þurfi stöðugt vegsögn kaldrar skynsemi. aristóteles viðurkennir að vísu að þolgæði og sjálfsagi séu illskásti kost- urinn þegar annars sé ekki völ; en í tilfinningauppeldi eigi ekki að stefna að slíku heldur því að tilfinningarnar sjálfar séu svo þrungnar af skynsemi að þær þurfi engr- ar ytri leiðsagnar við (1995, I, bls. 277; II, bls. 122–124 [1109a33–35; 1150a9–37]). Sjálf hins dygðuga manns er ekki klofið og sjálfu sér sundurþykkt heldur heilt og óskipt: Tilfinningar hans og vitsmunir eru eitt. Ef hægt er að tala um að einhver „sjálfsvís- indi“ leiði af tilfinningakenningu aristótelesar þá eru það vísindi sjál­fsvirðing­arinnar: Hinn dygðugi maður temur sér tilfinningahneigðir sem lúta innri stjórn og stuðla að siðferðilegri sjálfsvirðingu hans. Það er meðal annars ástæðan fyrir því að geðlausi maðurinn (sem kann ekki að reiðast) hefur ekki í raun til að bera tilfinningadygðina geðprýði: Hann er ekki nógu vandur að virðingu sinni til að reiðast þegar við á. Höfundar L eyða miklu rými í sjálfsvísindi í anda Golemans og reka sig á sömu L Í FS LE IKn I oG T I L F InnInGAGRE InD
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.