Uppeldi og menntun - 01.01.2006, Page 66

Uppeldi og menntun - 01.01.2006, Page 66
66 það er að segja þætti sem einkenna grenndarsamfélag ungmenna en liggja utan við einstaklingsbundnar aðstæður þeirra. Rík hefð er þó fyrir rannsóknum af þessu tagi innan félagsfræðinnar, ekki síst rannsóknum á félagsgerð grenndarsamfélagsins (e. community), eða hverfisins sem ungmenni tilheyra (Sampson og Groves, 1989; Sampson, Raudenbush og Earls, 1997). Félagsfræðingar hafa lengi veitt því athygli að tíðni ýmissa félagslegra vandamála er breytileg eftir landsvæðum og hverfum borga, til að mynda tíðni afbrota, vímuefnaneyslu og sjálfsvíga (Blau og Blau, 1982; Durkheim, 1951; Messner og Rosenfeld, 1997). Grenndarkenningar (e. community theories) gera ráð fyrir því að félagsgerð grenndarsamfélagsins geti haft veigamikil áhrif á frávik, lífs- stíl og líðan barna og ungmenna. Með félagsgerð er átt við félagslega samsetningu (e. structural composition) grenndarsamfélagsins, þætti á borð við félagslega þéttni þess (e. social density), stéttar- og menntunarstig íbúanna, tíðni búferlaflutninga íbúa til og frá grenndarsamfélaginu og hlutfallslegan fjölda barna og unglinga sem eiga einstæða foreldra. Félagsfræðingar nefna þessa þætti makróbreytur til aðgreiningar frá einstak- lingsbundnum þáttum sem þeir nefna míkróbreytur. Rannsóknum á þessu sviði má skipta í tvennt. annars vegar eru rannsóknir sem tengja ýmis einkenni grenndarsamfélagsins við aðrar makróbreytur, svo sem námsár- angur skóla eða landshluta, ólíka afbrotatíðni milli borgarhverfa, eða breytilega sjálfs- vígstíðni milli landssvæða (Blau og Blau, 1982; Bursik og Grasmick, 1993; Sampson og Groves, 1989). Hins vegar eru rannsóknir sem tengja einkenni grenndarsamfélagsins við einstaklingsbundnar fylgibreytur (míkró), svo sem frávikshegðun einstaklinga, námsárangur þeirra, tekjur og líðan (Bursik, 1988; Coleman, 1961; Sampson, 1997). Mikilvægi þessara rannsókna felst ekki síst í því að þær draga fram samfélagslegar rætur vandamála sem okkur er tamt að hugsa um sem einstaklingsbundin fyrirbæri. Grenndarkenningar gefa til kynna að áhrif félagsgerðar hafi tilhneigingu til þess að breiðast um allt grenndarsamfélagið, en þetta þýðir að ekki er unnt að nema þessi áhrif með því að skoða tölfræðileg tengsl á milli persónulegra aðstæðna einstaklinga og frávikshegðunar þeirra. Til að mynda hafa bandarískir félagsfræðingar haldið því fram að tíðir búferlaflutningar dragi úr stöðugleika og þéttni tengsla milli nágranna og foreldra og veiki samheldni og samtakamátt grenndarsamfélagsins (Bursik og Grasmick, 1993; Sampson og Groves, 1989). Þegar úr samskiptum dregur milli ná- granna og samheldni grenndarsamfélagsins minnkar veikist félagslegt taumhald (e. social control) fullorðinna á jafnaldrasamfélagi unglinga í grenndarsamfélaginu, sem aftur eykur líkur á jaðarhópamyndun meðal þeirra. af þessum sökum er talið að ung- menni sem búa í grenndarsamfélagi þar sem búferlaflutningar eru umtalsverðir sýni meiri frávikshegðun að jafnaði en ungmenni sem tilheyra grenndarsamfélagi þar sem búseta íbúa er stöðugri, burtséð frá því hvort þau sjálf hafi flust búferlum. Samhengis- áhrif (e. contextual effect) af þessu tagi er aðeins unnt að skoða með því að mæla félagslega samsetningu grenndarsamfélagsins í heild (makróbreytur) enda er ógjörn- ingur að greina áhrif af þessu tagi með því að skoða einstaklingsbundnar aðstæður (míkróbreytur) einvörðungu. Á allra síðustu árum hafa íslenskir félagsfræðingar þó gert fáeinar tilraunir til þess að skoða áhrif grenndarsamfélagsins á frávikshegðun unglinga. aðferðin sem þeir ÞAÐ ÞARF ÞoRP …
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.