Uppeldi og menntun - 01.01.2006, Síða 67

Uppeldi og menntun - 01.01.2006, Síða 67
67 hafa beitt í þessum tilgangi er að nota spurningalistakannanir á unglingum til þess að smíða mælingar, bæði á stigi skólahverfisins (þ.e. á stigi grenndarsamfélagsins) og á einstaklingsstiginu, og beita síðan sértækri tölfræðigreiningu við úrvinnslu gagnanna (sjá Sampson og Groves, 1989; Sampson, Raudenbush og Earls, 1997). Þessi aðferð hefur getið af sér fáeinar rannsóknir sem allar benda til þess að grenndarkenningar eigi erindi við rannsóknir á áhættuþáttum í lífi íslenskra ungmenna (Jón Gunnar Bernburg og Þórólfur Þórlindsson, 2004, 2005; Þóroddur Bjarnason, 2000; Þóroddur Bjarnason o.fl., 2005; Þórólfur Þórlindsson og Jón Gunnar Bernburg, 2004; Þórólfur Þórlindsson, Þóroddur Bjarnason og Inga Dóra Sigfúsdóttir, í prentun). Til að mynda hefur komið í ljós að þéttni félagstengsla milli foreldra í skólahverfinu, það er að hve miklu leyti foreldrar ungmenna í skólahverfinu þekkjast innbyrðis, hefur neikvætt samband við áfengisneyslu ungmenna (frávik) en jákvætt samband við námsárangur (hefðbundin markmið), að teknu tilliti til persónulegra tengsla ungmenna við foreldra og fjölda annarra þátta (Þóroddur Bjarnason o.fl., 2005; Þórólfur Þórlindsson o.fl., í prentun). í annarri rannsókn komust Þórólfur Þórlindsson og Jón Gunnar Bernburg (2004) að því að mikil þátttaka í trúarstarfi meðal unglinga í grenndarsamfélaginu dregur úr líkum á afbrotahegðun unglinga, að teknu tilliti til trúarþátttöku þeirra sjálfra (þ.e. þegar trúarþátttöku þeirra sjálfra er stjórnað tölfræðilega). Þessar nýlegu rannsóknir hafa þó allar einblínt á afmörkuð félagsgerðareinkenni á grenndarsamfélaginu. Markmið með rannsókn okkar er að athuga með kerfisbundnari hætti en áður hvaða þættir í félagslegri samsetningu grenndarsamfélagsins tengjast frávikshegðun íslenskra unglinga. Rannsókn okkar byggist á spurningalistakönnun sem lögð var fyrir íslenska unglinga á landinu öllu árið 1997. auk þess að skoða fylgni félagsgerðareinkenna við umfang frávikshegðunar var sértækri tölfræðigreiningu beitt til þess að einangra samhengisáhrif (e. contextual effect) félagsgerðareinkenna. Þannig var skoðað hvort félagsgerðareinkenni skólahverfisins hafi tölfræðileg áhrif á umfang frávikshegðunar í skólahverfinu, þegar tekið er tillit til þeirra áhrifa sem per- sónulegar aðstæður unglinga hafa á frávikshegðun. Með öðrum orðum, hefur félags- gerð skólahverfisins áhrif á frávikshegðun unglinga, burtséð frá félagslegum aðstæð- um þeirra sjálfra? KEnninGarlEG nálGUn Kenningar um félagsgerð grenndarsamfélagsins hafa lengi verið félagsfræðingum hugleiknar. Margir af upphafsmönnum félagsfræðinnar lögðu áherslu á að ekki nægði að einblína á aðstæður einstaklingsins til þess að skýra félagsleg vandamál á borð við frávikshegðun. Hér má nefna franska félagsfræðinginn Emile Durkheim og þýsku félagsfræðingana Ferdinant Tönnies og Georg Simmel. Bandarískir félagsfræðingar hófu þessar kenningar síðan til vegs og virðingar í byrjun tuttugustu aldar og áttu þær stóran þátt í því að renna stoðum undir félagsfræði sem sjálfstæða fræðigrein. Félagsfræðingar og afbrotafræðingar hafa löngum gert félagsgerð grenndarsam- félagsins að umfjöllunarefni í rannsóknum á afbrotum. Sá kenningarskóli sem hæst ber á þessu sviði er kenningin um félagslega óreiðu (e. social disorganization theory, JÓn GUnnAR BERnBURG, ÞÓRÓLFUR ÞÓRLInDSSon
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.