Hugur - 01.01.2006, Side 12

Hugur - 01.01.2006, Side 12
IO Þorsteinn Gylfason - minning Greinarnar í heild sýna gott vald Þorsteins á mörgum sviðum heimspekinn- ar og frábært vald á stíl og tungu. I tveimur síðastnefndu greinunum setur Þorsteinn fram frumlegar og athyglisverðar hugmyndir um réttlæti og sann- leika - hvort tveggja efni sem voru honum hugleikin og hann heldur fram hér að séu náskyld. A tíunda áratug síðustu aldar birtast eftir hann þrjár bæk- ur: Tilraun um heiminn (Reykjavík 1992), Að hugsa á íslenzku (Reykjavík 1996) og Réttlæti og ranglæti (Reykjavík 1998). Þessar bækur eru ritgerða- söfn, sumpart með áður óbirtum greinum, en þar er líka að finna áður birt- argreinar, m.a. greinarnar sem nefndar eru hér að ofan. I mörgum af síðari ritgerðum sínum er Þorsteinn að fást við efni sem hann hafði haft áhuga á alla tíð en gagntóku hug hans síðustu fimmtán æviárin eða svo: líkingar og sköpunargáfu. Þetta tvennt sá hann sem tvo kvisti af sama meiði: Líkingasmíð var fyrir honum ekki aðeins eða fyrst og fremst einkenni á skáldskap. Líkingar voru talandi dæmi um sköpun almennt og að verki á mörgum sviðum, jafnt í daglegri málnotkun sem í vísindum. Þorsteinn gerði margar atlögur að þessu viðfangsefni. Þær getur flestar að líta í ritgerðasafn- inu Að hugsa á islenzku. En hann hélt áfram að fást við þetta fram á síðustu stund. Mig grunar að áður óbirt efni um þetta kunni enn að líta dagsins ljós. Þorsteini sjálfum fannst sér ekki hafa tekist að brjóta þessi efni til mergjar svo að hann mætti fyllilega vel við una. En það sem liggur eftir hann um lík- ingar og sköpunargáfu, hugmyndir sem ganga að mörgu leyti í berhögg við ríkjandi meginviðhorf í málspeki og hugfræðum, er að mínum dómi ekki að- eins frumlegasta og merkasta framlag hans til heimspekinnar, heldur eru þetta hugmyndir sem eiga erindi við miklu stærri lesendahóp en þær fengu (ekki síst eiga þær erindi við heimspekinga samtímans). Meginhugmyndin er sú að möguleikinn á líkingum, á því að nota orð öðruvísi en áður hefur verið gert, sýni að hugmyndin um reglur um merkingu sé andvana fædd. Líkingar sýna veruleikann í nýju ljósi og þær eru ófyrirsegjanlegar (í þessu felast tengslin við sköpunargáfu). Þorsteinn átti ef til vill erfitt með að gera upp við sig hvort hann vildi held- ur vera snjall alþýðufræðari eða alþjóðlegur fræðimaður. Hann birtist löng- um í líki beggja og auðvitað getur þetta farið ágætlega saman. Hann úthst- aði og rökstuddi hugmyndir sínar um líkingar og annað fyrir íslenskum lesendum. I leiðinni kynnti hann þeim fræðaheim sinn og hvað aðrir heim- spekingar voru að hugsa. En það var eins og hugmyndamiðlarinn og hinn frumlegi hugsuður toguðust dálítið á í honum og sá fyrrnefndi hefði til- hneigingu til að hafa vinninginn. Það var heppilegt fyrir íslenska lesendur, en síðra fyrir fræðaheiminn. Alltént kastaði Þorsteinn sér aldrei af fullri einurð út í hina alþjóðlegu heimspekiumræðu með fyrrnefndar hugmyndir sínar, þótt eitthvað birtist eftir hann á ensku og hann héldi fyrirlestra um þær við erlenda háskóla. Vera má að honum hafi ekki fundist hann vera kominn nógu langt með þær. Ef hann mat það svo, held ég að það hafi ekki verið rétt mat. Hann hafði nóg til að þær hefðu vakið réttmæta athygli. Alltént er óskandi að einhver annar taki upp þráðinn.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.