Hugur - 01.01.2006, Page 12

Hugur - 01.01.2006, Page 12
IO Þorsteinn Gylfason - minning Greinarnar í heild sýna gott vald Þorsteins á mörgum sviðum heimspekinn- ar og frábært vald á stíl og tungu. I tveimur síðastnefndu greinunum setur Þorsteinn fram frumlegar og athyglisverðar hugmyndir um réttlæti og sann- leika - hvort tveggja efni sem voru honum hugleikin og hann heldur fram hér að séu náskyld. A tíunda áratug síðustu aldar birtast eftir hann þrjár bæk- ur: Tilraun um heiminn (Reykjavík 1992), Að hugsa á íslenzku (Reykjavík 1996) og Réttlæti og ranglæti (Reykjavík 1998). Þessar bækur eru ritgerða- söfn, sumpart með áður óbirtum greinum, en þar er líka að finna áður birt- argreinar, m.a. greinarnar sem nefndar eru hér að ofan. I mörgum af síðari ritgerðum sínum er Þorsteinn að fást við efni sem hann hafði haft áhuga á alla tíð en gagntóku hug hans síðustu fimmtán æviárin eða svo: líkingar og sköpunargáfu. Þetta tvennt sá hann sem tvo kvisti af sama meiði: Líkingasmíð var fyrir honum ekki aðeins eða fyrst og fremst einkenni á skáldskap. Líkingar voru talandi dæmi um sköpun almennt og að verki á mörgum sviðum, jafnt í daglegri málnotkun sem í vísindum. Þorsteinn gerði margar atlögur að þessu viðfangsefni. Þær getur flestar að líta í ritgerðasafn- inu Að hugsa á islenzku. En hann hélt áfram að fást við þetta fram á síðustu stund. Mig grunar að áður óbirt efni um þetta kunni enn að líta dagsins ljós. Þorsteini sjálfum fannst sér ekki hafa tekist að brjóta þessi efni til mergjar svo að hann mætti fyllilega vel við una. En það sem liggur eftir hann um lík- ingar og sköpunargáfu, hugmyndir sem ganga að mörgu leyti í berhögg við ríkjandi meginviðhorf í málspeki og hugfræðum, er að mínum dómi ekki að- eins frumlegasta og merkasta framlag hans til heimspekinnar, heldur eru þetta hugmyndir sem eiga erindi við miklu stærri lesendahóp en þær fengu (ekki síst eiga þær erindi við heimspekinga samtímans). Meginhugmyndin er sú að möguleikinn á líkingum, á því að nota orð öðruvísi en áður hefur verið gert, sýni að hugmyndin um reglur um merkingu sé andvana fædd. Líkingar sýna veruleikann í nýju ljósi og þær eru ófyrirsegjanlegar (í þessu felast tengslin við sköpunargáfu). Þorsteinn átti ef til vill erfitt með að gera upp við sig hvort hann vildi held- ur vera snjall alþýðufræðari eða alþjóðlegur fræðimaður. Hann birtist löng- um í líki beggja og auðvitað getur þetta farið ágætlega saman. Hann úthst- aði og rökstuddi hugmyndir sínar um líkingar og annað fyrir íslenskum lesendum. I leiðinni kynnti hann þeim fræðaheim sinn og hvað aðrir heim- spekingar voru að hugsa. En það var eins og hugmyndamiðlarinn og hinn frumlegi hugsuður toguðust dálítið á í honum og sá fyrrnefndi hefði til- hneigingu til að hafa vinninginn. Það var heppilegt fyrir íslenska lesendur, en síðra fyrir fræðaheiminn. Alltént kastaði Þorsteinn sér aldrei af fullri einurð út í hina alþjóðlegu heimspekiumræðu með fyrrnefndar hugmyndir sínar, þótt eitthvað birtist eftir hann á ensku og hann héldi fyrirlestra um þær við erlenda háskóla. Vera má að honum hafi ekki fundist hann vera kominn nógu langt með þær. Ef hann mat það svo, held ég að það hafi ekki verið rétt mat. Hann hafði nóg til að þær hefðu vakið réttmæta athygli. Alltént er óskandi að einhver annar taki upp þráðinn.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.