Hugur - 01.01.2006, Side 47

Hugur - 01.01.2006, Side 47
Þegar hin ir eru helvíti 45 Þrátt fyrir þessa stuttu athugasemd sína fer Sartre ekki ofan af því að grunn- gerð mannlegra samskipta felist í togstreitu þeirri sem áður hefur verið lýst. Fyrir þetta sjónarmið hefur Sartre verið gagnrýndur. Félagslegur veruleiki tekur á sigýmsar myndir Einn af gagnrýnendum Sartres, Maurice Merleau-Ponty, hélt því fram að ef annað fólk er helvíti í þeim skilningi að það stuðh að vanmætti okkar og ör- yggisleysi er það ekki síst vegna þess að annað fólk er okkur að sama skapi ómissandi til hjálpræðis þegar því er að skipta.21 Merleau-Ponty fellst ekki á það sjónarmið Sartres að grunngerð mann- legra samskipta sé fólgin í átökum og togstreitu þar sem hver reynir að hlut- gera annan. Vissulega eiga sér stað átök manna á meðal þar sem fólk hlut- gerir hvert annað, takmarkar frelsi og stuðlar að vanmætti og óöryggi. En þrátt fyrir það er að mati Merleau-Pontys ekki rétt að ljá þessari hlið sam- skipta stöðu grunngerðar í mannlegum samskiptum sem allt annað byggist á. Eitthvað sem telja má grunngerð samskipta hlýtur að eiga sér stað áður en togstreita og átök koma fram á sjónarsviðið. En hvað gæti það verið? Aður en ég get sagt sem svo að hinn sé helvíti, áður en við förum að togast á um völdin með augnaráðinu og takmarka frelsi hvors annars höfum við reynslu af samfélaginu við annað fólk allt frá barnæsku. Barnið gerir að mati Merl- eau-Pontys takmarkaðan greinarmun á sjálfum sér og öðrum en til þess að geta átt í átökum við annan þarf þessi greinarmunur að vera skýr.22 Ég skil hinn og breytni hans ávallt með skírskotun til sjálfs mín. Þegar ég sé einhvern gera eitthvað tiltekið skil ég breytni hans vegna þess að ég gæti allt eins gert það sama og sýnt sömu viðbrögð ef ég væri í sömu sporum og hann. Við búum saman í samfélagi manna og deilum sammannlegri reynslu og það er sá grunnþáttur sem við byggjum hegðun okkar og afstöðu á. I bók sinni Fyrirbærafræöi skynjunarinnar ræðir Merleau-Ponty augnaráð- ið og mikilvægi þess í samskiptum og þó að hann nefni Sartre þar hvergi á nafn fer ekki á milli mála að gagnrýnin beinist gegn kenningu Sartres.23 Merleau-Ponty álítur að fólk horfi almennt ekki hvert á annað á þann hátt 21 Maurice Merleau-Ponty, Sense and Nonense, þýð. Hubert L. Dreyfus og Patricia Allen Dreyf- us (Northwestern University Press 1964), s. 4l. 22 í Fyrirbœrajrœdi skynjunarinnar nefnir Maurice Merleau-Ponty dæmi máli sínu til stuðnings þar sem hann lætur sem hann ætli að bíta í fingur barns, viðbrögð barnsins eru á þá leið að það opnar sjálft munninn rétt eins og sá sem bítur - ólíkt því sem gerist á fullorðinsárum þegar sá sem á að bíta færir höndina frá í stað þess að opna munninn. Þctta dæmi á að sýna að mati Merleau-Pontys að við gerum mismunandi skarpan greinarmun á okkur sjálfum og öðrum eftir því hvort við erum ung börn eða fullorðin. En strax á unga aldri erum við orðin meðvituð um þátttöku okkar í samfélagi við annað fólk, löngu áður en við förum að eiga í átökum við annað fólk. Sjá Merleau-Ponty, Phénoménologie de lapercepiion (Gallimard [1945] 2005), s. 409; ensk útg. Phenomenology of perception, þýð. Colin Smith (Routledge 1962), s. 352. 23 Merleau-Ponty ræðir Sartre og lieimspeki hans víða í Fyrirhœrafrœdi skynjunarinnar og gerir ýmsar athyglisvcrðar athugasemdir við heimspeki hans, til dæmis varðandi frelsishugmynd Sartres.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.