Hugur - 01.01.2006, Síða 47

Hugur - 01.01.2006, Síða 47
Þegar hin ir eru helvíti 45 Þrátt fyrir þessa stuttu athugasemd sína fer Sartre ekki ofan af því að grunn- gerð mannlegra samskipta felist í togstreitu þeirri sem áður hefur verið lýst. Fyrir þetta sjónarmið hefur Sartre verið gagnrýndur. Félagslegur veruleiki tekur á sigýmsar myndir Einn af gagnrýnendum Sartres, Maurice Merleau-Ponty, hélt því fram að ef annað fólk er helvíti í þeim skilningi að það stuðh að vanmætti okkar og ör- yggisleysi er það ekki síst vegna þess að annað fólk er okkur að sama skapi ómissandi til hjálpræðis þegar því er að skipta.21 Merleau-Ponty fellst ekki á það sjónarmið Sartres að grunngerð mann- legra samskipta sé fólgin í átökum og togstreitu þar sem hver reynir að hlut- gera annan. Vissulega eiga sér stað átök manna á meðal þar sem fólk hlut- gerir hvert annað, takmarkar frelsi og stuðlar að vanmætti og óöryggi. En þrátt fyrir það er að mati Merleau-Pontys ekki rétt að ljá þessari hlið sam- skipta stöðu grunngerðar í mannlegum samskiptum sem allt annað byggist á. Eitthvað sem telja má grunngerð samskipta hlýtur að eiga sér stað áður en togstreita og átök koma fram á sjónarsviðið. En hvað gæti það verið? Aður en ég get sagt sem svo að hinn sé helvíti, áður en við förum að togast á um völdin með augnaráðinu og takmarka frelsi hvors annars höfum við reynslu af samfélaginu við annað fólk allt frá barnæsku. Barnið gerir að mati Merl- eau-Pontys takmarkaðan greinarmun á sjálfum sér og öðrum en til þess að geta átt í átökum við annan þarf þessi greinarmunur að vera skýr.22 Ég skil hinn og breytni hans ávallt með skírskotun til sjálfs mín. Þegar ég sé einhvern gera eitthvað tiltekið skil ég breytni hans vegna þess að ég gæti allt eins gert það sama og sýnt sömu viðbrögð ef ég væri í sömu sporum og hann. Við búum saman í samfélagi manna og deilum sammannlegri reynslu og það er sá grunnþáttur sem við byggjum hegðun okkar og afstöðu á. I bók sinni Fyrirbærafræöi skynjunarinnar ræðir Merleau-Ponty augnaráð- ið og mikilvægi þess í samskiptum og þó að hann nefni Sartre þar hvergi á nafn fer ekki á milli mála að gagnrýnin beinist gegn kenningu Sartres.23 Merleau-Ponty álítur að fólk horfi almennt ekki hvert á annað á þann hátt 21 Maurice Merleau-Ponty, Sense and Nonense, þýð. Hubert L. Dreyfus og Patricia Allen Dreyf- us (Northwestern University Press 1964), s. 4l. 22 í Fyrirbœrajrœdi skynjunarinnar nefnir Maurice Merleau-Ponty dæmi máli sínu til stuðnings þar sem hann lætur sem hann ætli að bíta í fingur barns, viðbrögð barnsins eru á þá leið að það opnar sjálft munninn rétt eins og sá sem bítur - ólíkt því sem gerist á fullorðinsárum þegar sá sem á að bíta færir höndina frá í stað þess að opna munninn. Þctta dæmi á að sýna að mati Merleau-Pontys að við gerum mismunandi skarpan greinarmun á okkur sjálfum og öðrum eftir því hvort við erum ung börn eða fullorðin. En strax á unga aldri erum við orðin meðvituð um þátttöku okkar í samfélagi við annað fólk, löngu áður en við förum að eiga í átökum við annað fólk. Sjá Merleau-Ponty, Phénoménologie de lapercepiion (Gallimard [1945] 2005), s. 409; ensk útg. Phenomenology of perception, þýð. Colin Smith (Routledge 1962), s. 352. 23 Merleau-Ponty ræðir Sartre og lieimspeki hans víða í Fyrirhœrafrœdi skynjunarinnar og gerir ýmsar athyglisvcrðar athugasemdir við heimspeki hans, til dæmis varðandi frelsishugmynd Sartres.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228
Síða 229
Síða 230
Síða 231
Síða 232
Síða 233
Síða 234

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.