Hugur - 01.01.2006, Blaðsíða 47

Hugur - 01.01.2006, Blaðsíða 47
Þegar hin ir eru helvíti 45 Þrátt fyrir þessa stuttu athugasemd sína fer Sartre ekki ofan af því að grunn- gerð mannlegra samskipta felist í togstreitu þeirri sem áður hefur verið lýst. Fyrir þetta sjónarmið hefur Sartre verið gagnrýndur. Félagslegur veruleiki tekur á sigýmsar myndir Einn af gagnrýnendum Sartres, Maurice Merleau-Ponty, hélt því fram að ef annað fólk er helvíti í þeim skilningi að það stuðh að vanmætti okkar og ör- yggisleysi er það ekki síst vegna þess að annað fólk er okkur að sama skapi ómissandi til hjálpræðis þegar því er að skipta.21 Merleau-Ponty fellst ekki á það sjónarmið Sartres að grunngerð mann- legra samskipta sé fólgin í átökum og togstreitu þar sem hver reynir að hlut- gera annan. Vissulega eiga sér stað átök manna á meðal þar sem fólk hlut- gerir hvert annað, takmarkar frelsi og stuðlar að vanmætti og óöryggi. En þrátt fyrir það er að mati Merleau-Pontys ekki rétt að ljá þessari hlið sam- skipta stöðu grunngerðar í mannlegum samskiptum sem allt annað byggist á. Eitthvað sem telja má grunngerð samskipta hlýtur að eiga sér stað áður en togstreita og átök koma fram á sjónarsviðið. En hvað gæti það verið? Aður en ég get sagt sem svo að hinn sé helvíti, áður en við förum að togast á um völdin með augnaráðinu og takmarka frelsi hvors annars höfum við reynslu af samfélaginu við annað fólk allt frá barnæsku. Barnið gerir að mati Merl- eau-Pontys takmarkaðan greinarmun á sjálfum sér og öðrum en til þess að geta átt í átökum við annan þarf þessi greinarmunur að vera skýr.22 Ég skil hinn og breytni hans ávallt með skírskotun til sjálfs mín. Þegar ég sé einhvern gera eitthvað tiltekið skil ég breytni hans vegna þess að ég gæti allt eins gert það sama og sýnt sömu viðbrögð ef ég væri í sömu sporum og hann. Við búum saman í samfélagi manna og deilum sammannlegri reynslu og það er sá grunnþáttur sem við byggjum hegðun okkar og afstöðu á. I bók sinni Fyrirbærafræöi skynjunarinnar ræðir Merleau-Ponty augnaráð- ið og mikilvægi þess í samskiptum og þó að hann nefni Sartre þar hvergi á nafn fer ekki á milli mála að gagnrýnin beinist gegn kenningu Sartres.23 Merleau-Ponty álítur að fólk horfi almennt ekki hvert á annað á þann hátt 21 Maurice Merleau-Ponty, Sense and Nonense, þýð. Hubert L. Dreyfus og Patricia Allen Dreyf- us (Northwestern University Press 1964), s. 4l. 22 í Fyrirbœrajrœdi skynjunarinnar nefnir Maurice Merleau-Ponty dæmi máli sínu til stuðnings þar sem hann lætur sem hann ætli að bíta í fingur barns, viðbrögð barnsins eru á þá leið að það opnar sjálft munninn rétt eins og sá sem bítur - ólíkt því sem gerist á fullorðinsárum þegar sá sem á að bíta færir höndina frá í stað þess að opna munninn. Þctta dæmi á að sýna að mati Merleau-Pontys að við gerum mismunandi skarpan greinarmun á okkur sjálfum og öðrum eftir því hvort við erum ung börn eða fullorðin. En strax á unga aldri erum við orðin meðvituð um þátttöku okkar í samfélagi við annað fólk, löngu áður en við förum að eiga í átökum við annað fólk. Sjá Merleau-Ponty, Phénoménologie de lapercepiion (Gallimard [1945] 2005), s. 409; ensk útg. Phenomenology of perception, þýð. Colin Smith (Routledge 1962), s. 352. 23 Merleau-Ponty ræðir Sartre og lieimspeki hans víða í Fyrirhœrafrœdi skynjunarinnar og gerir ýmsar athyglisvcrðar athugasemdir við heimspeki hans, til dæmis varðandi frelsishugmynd Sartres.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196
Blaðsíða 197
Blaðsíða 198
Blaðsíða 199
Blaðsíða 200
Blaðsíða 201
Blaðsíða 202
Blaðsíða 203
Blaðsíða 204
Blaðsíða 205
Blaðsíða 206
Blaðsíða 207
Blaðsíða 208
Blaðsíða 209
Blaðsíða 210
Blaðsíða 211
Blaðsíða 212
Blaðsíða 213
Blaðsíða 214
Blaðsíða 215
Blaðsíða 216
Blaðsíða 217
Blaðsíða 218
Blaðsíða 219
Blaðsíða 220
Blaðsíða 221
Blaðsíða 222
Blaðsíða 223
Blaðsíða 224
Blaðsíða 225
Blaðsíða 226
Blaðsíða 227
Blaðsíða 228
Blaðsíða 229
Blaðsíða 230
Blaðsíða 231
Blaðsíða 232
Blaðsíða 233
Blaðsíða 234

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.