Hugur - 01.01.2006, Side 54

Hugur - 01.01.2006, Side 54
52 Jón A. Kalmansson II. Nytjahugsun I stað þess að biðja nemendur að hugsa sér dýrling í dæminu hér að framan hefði ég getað beðið þá að hugsa sér annars konar manneskju með skapgerð og siðferðilegt innsæi sem við berum traust til. Sókrates gæti allt eins þjón- að sama hlutverki og dýrlingur eða helgur maður. Sókrates áleit að betra væri að þola ranglæti en að fremja það - sem að sjálfsögðu þýðir ekki að honum hafi þótt fyrri kosturinn eftirsóknarverður. Hann taldi aðeins að af tveimur illum kostum væri sá fyrri skárri.3 Þegar Sókrates sagði að það væri „betra“ þá átti hann ekki við að það leiddi ævinlega til bestu afleiðinga fyrir sem flesta að þola fremur ranglæti en að drýgja það. Hann átti við, að ég held, að það væri betra að vera sú manngerð sem hefiir styrk til að taka á sig ranglæti annarra fremur en að beita aðra ranglæti; sá sem getur umborið og þolað þjáninguna æðrulaust er sterkari, heilbrigðari, réttlátari og - þrátt fyrir allt - hamingjusamari manneskja en sá sem verður að umbreyta þjáningu sinni yfir í ofbeldi gagnvart öðrum. Eg held líka að Sókrates hafi álitið að samfélag hinna fyrrnefndu væri betra en samfélag hinna síðarnefndu. Siðferðishugsun í anda Sókratesar á undir högg að sækja í nútímanum. Hið menningarlega „andrúmsloft" er henni ekki hagstætt. Sá hugsunarhátt- ur um siðferði sem mörgum er tamastur nú til dags er einhvers konar nytja- hugsun, hugsun sem leggur afleiðingar, eða vissa hugmynd um afleiðingar, til grundvaflar. Fyrir þessu eru án efa margar ástæður. Hér læt ég nægja að minna á skyldleika slíkrar nytjahugsunar við kjarna stjórnmálahugsunar nú- tímans; nútímastjórnmál eru eins konar nytjahugsun í verki. Þetta sést vel af mikilvægi málamiðlana í stjórnmálum. Þegar stjórnmálamaður gerir mála- miðlun í pólitískum tilgangi þá gerir hann gjarnan fleira en gott þykir. Hann þarf jafnvel að „óhreinka hendur sínar“, gera það sem hann er sannfærður um að er misráðið til þess að ná fram markmiðum sínum. En hann þarf ekki að vera ýkja snjall stjórnmálamaður til að sannfæra sjálfan sig og aðra um að sektarkennd af þessum sökum sé óþörf. Kæri hann sig um getur hann nær alltaf vísað til þess að ráðstafanir hans séu gerðar í verðugum tilgangi. Hann getur, ef hann kærir sig um, réttlætt gerðir sínar siðferðilega með því að benda á að þeim sé ætlað að tryggja verðmæti sem fólk viðurkennir að séu mikilvæg. Yfirstandandi „stríð“ gegn hryðjuverkum er aðeins eitt lifandi dæmi af mörgum um þankagang af þessu tagi. I pófltík er alvanalegt að slæm verk séu réttlætt í nafni mikilvægs málstaðar og sflk réttlæting á sér rætur í nytjahugsun. Sá sem aðhyllist slíkan þankagang staðhæfir að það geti bæði verið nauðsynlegt og siðferðilega rétt að vinna illt verk. Verkið sjálft skiptir ekki meginmáli heldur það sem af því hlýst. Hann getur viðurkennt að til- 3 Platon, Gorgías 469, Eyjólfur Kjalar Emilsson þýddi (Hið íslenzka bókmenntafélag: Reykjavík 1977). Pólos spyr Sókrates: „Kysir þú þá lieldur að þola ranglæti en að gerast sekur um það sjálfúr?" Sókrates svarar: „Ég get nú varla sagt að ég vilji annað hvort, en ef ég neyddist til að velja á milli, þá kysi ég heldur að þola ranglæti en að gera rangt sjálfur". Skömmu áður en Sókr- ates mælir þessi orð segir hann að „sá sem tekur mann ranglega af lífi“ sé vesalingur og aumk- unarverður, vesælli og aumkunarverðari en maður sem lætur lífið vegna óréttlátrar aftöku.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.