Hugur - 01.01.2006, Qupperneq 54

Hugur - 01.01.2006, Qupperneq 54
52 Jón A. Kalmansson II. Nytjahugsun I stað þess að biðja nemendur að hugsa sér dýrling í dæminu hér að framan hefði ég getað beðið þá að hugsa sér annars konar manneskju með skapgerð og siðferðilegt innsæi sem við berum traust til. Sókrates gæti allt eins þjón- að sama hlutverki og dýrlingur eða helgur maður. Sókrates áleit að betra væri að þola ranglæti en að fremja það - sem að sjálfsögðu þýðir ekki að honum hafi þótt fyrri kosturinn eftirsóknarverður. Hann taldi aðeins að af tveimur illum kostum væri sá fyrri skárri.3 Þegar Sókrates sagði að það væri „betra“ þá átti hann ekki við að það leiddi ævinlega til bestu afleiðinga fyrir sem flesta að þola fremur ranglæti en að drýgja það. Hann átti við, að ég held, að það væri betra að vera sú manngerð sem hefiir styrk til að taka á sig ranglæti annarra fremur en að beita aðra ranglæti; sá sem getur umborið og þolað þjáninguna æðrulaust er sterkari, heilbrigðari, réttlátari og - þrátt fyrir allt - hamingjusamari manneskja en sá sem verður að umbreyta þjáningu sinni yfir í ofbeldi gagnvart öðrum. Eg held líka að Sókrates hafi álitið að samfélag hinna fyrrnefndu væri betra en samfélag hinna síðarnefndu. Siðferðishugsun í anda Sókratesar á undir högg að sækja í nútímanum. Hið menningarlega „andrúmsloft" er henni ekki hagstætt. Sá hugsunarhátt- ur um siðferði sem mörgum er tamastur nú til dags er einhvers konar nytja- hugsun, hugsun sem leggur afleiðingar, eða vissa hugmynd um afleiðingar, til grundvaflar. Fyrir þessu eru án efa margar ástæður. Hér læt ég nægja að minna á skyldleika slíkrar nytjahugsunar við kjarna stjórnmálahugsunar nú- tímans; nútímastjórnmál eru eins konar nytjahugsun í verki. Þetta sést vel af mikilvægi málamiðlana í stjórnmálum. Þegar stjórnmálamaður gerir mála- miðlun í pólitískum tilgangi þá gerir hann gjarnan fleira en gott þykir. Hann þarf jafnvel að „óhreinka hendur sínar“, gera það sem hann er sannfærður um að er misráðið til þess að ná fram markmiðum sínum. En hann þarf ekki að vera ýkja snjall stjórnmálamaður til að sannfæra sjálfan sig og aðra um að sektarkennd af þessum sökum sé óþörf. Kæri hann sig um getur hann nær alltaf vísað til þess að ráðstafanir hans séu gerðar í verðugum tilgangi. Hann getur, ef hann kærir sig um, réttlætt gerðir sínar siðferðilega með því að benda á að þeim sé ætlað að tryggja verðmæti sem fólk viðurkennir að séu mikilvæg. Yfirstandandi „stríð“ gegn hryðjuverkum er aðeins eitt lifandi dæmi af mörgum um þankagang af þessu tagi. I pófltík er alvanalegt að slæm verk séu réttlætt í nafni mikilvægs málstaðar og sflk réttlæting á sér rætur í nytjahugsun. Sá sem aðhyllist slíkan þankagang staðhæfir að það geti bæði verið nauðsynlegt og siðferðilega rétt að vinna illt verk. Verkið sjálft skiptir ekki meginmáli heldur það sem af því hlýst. Hann getur viðurkennt að til- 3 Platon, Gorgías 469, Eyjólfur Kjalar Emilsson þýddi (Hið íslenzka bókmenntafélag: Reykjavík 1977). Pólos spyr Sókrates: „Kysir þú þá lieldur að þola ranglæti en að gerast sekur um það sjálfúr?" Sókrates svarar: „Ég get nú varla sagt að ég vilji annað hvort, en ef ég neyddist til að velja á milli, þá kysi ég heldur að þola ranglæti en að gera rangt sjálfur". Skömmu áður en Sókr- ates mælir þessi orð segir hann að „sá sem tekur mann ranglega af lífi“ sé vesalingur og aumk- unarverður, vesælli og aumkunarverðari en maður sem lætur lífið vegna óréttlátrar aftöku.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228
Qupperneq 229
Qupperneq 230
Qupperneq 231
Qupperneq 232
Qupperneq 233
Qupperneq 234

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.