Hugur - 01.01.2006, Page 54

Hugur - 01.01.2006, Page 54
52 Jón A. Kalmansson II. Nytjahugsun I stað þess að biðja nemendur að hugsa sér dýrling í dæminu hér að framan hefði ég getað beðið þá að hugsa sér annars konar manneskju með skapgerð og siðferðilegt innsæi sem við berum traust til. Sókrates gæti allt eins þjón- að sama hlutverki og dýrlingur eða helgur maður. Sókrates áleit að betra væri að þola ranglæti en að fremja það - sem að sjálfsögðu þýðir ekki að honum hafi þótt fyrri kosturinn eftirsóknarverður. Hann taldi aðeins að af tveimur illum kostum væri sá fyrri skárri.3 Þegar Sókrates sagði að það væri „betra“ þá átti hann ekki við að það leiddi ævinlega til bestu afleiðinga fyrir sem flesta að þola fremur ranglæti en að drýgja það. Hann átti við, að ég held, að það væri betra að vera sú manngerð sem hefiir styrk til að taka á sig ranglæti annarra fremur en að beita aðra ranglæti; sá sem getur umborið og þolað þjáninguna æðrulaust er sterkari, heilbrigðari, réttlátari og - þrátt fyrir allt - hamingjusamari manneskja en sá sem verður að umbreyta þjáningu sinni yfir í ofbeldi gagnvart öðrum. Eg held líka að Sókrates hafi álitið að samfélag hinna fyrrnefndu væri betra en samfélag hinna síðarnefndu. Siðferðishugsun í anda Sókratesar á undir högg að sækja í nútímanum. Hið menningarlega „andrúmsloft" er henni ekki hagstætt. Sá hugsunarhátt- ur um siðferði sem mörgum er tamastur nú til dags er einhvers konar nytja- hugsun, hugsun sem leggur afleiðingar, eða vissa hugmynd um afleiðingar, til grundvaflar. Fyrir þessu eru án efa margar ástæður. Hér læt ég nægja að minna á skyldleika slíkrar nytjahugsunar við kjarna stjórnmálahugsunar nú- tímans; nútímastjórnmál eru eins konar nytjahugsun í verki. Þetta sést vel af mikilvægi málamiðlana í stjórnmálum. Þegar stjórnmálamaður gerir mála- miðlun í pólitískum tilgangi þá gerir hann gjarnan fleira en gott þykir. Hann þarf jafnvel að „óhreinka hendur sínar“, gera það sem hann er sannfærður um að er misráðið til þess að ná fram markmiðum sínum. En hann þarf ekki að vera ýkja snjall stjórnmálamaður til að sannfæra sjálfan sig og aðra um að sektarkennd af þessum sökum sé óþörf. Kæri hann sig um getur hann nær alltaf vísað til þess að ráðstafanir hans séu gerðar í verðugum tilgangi. Hann getur, ef hann kærir sig um, réttlætt gerðir sínar siðferðilega með því að benda á að þeim sé ætlað að tryggja verðmæti sem fólk viðurkennir að séu mikilvæg. Yfirstandandi „stríð“ gegn hryðjuverkum er aðeins eitt lifandi dæmi af mörgum um þankagang af þessu tagi. I pófltík er alvanalegt að slæm verk séu réttlætt í nafni mikilvægs málstaðar og sflk réttlæting á sér rætur í nytjahugsun. Sá sem aðhyllist slíkan þankagang staðhæfir að það geti bæði verið nauðsynlegt og siðferðilega rétt að vinna illt verk. Verkið sjálft skiptir ekki meginmáli heldur það sem af því hlýst. Hann getur viðurkennt að til- 3 Platon, Gorgías 469, Eyjólfur Kjalar Emilsson þýddi (Hið íslenzka bókmenntafélag: Reykjavík 1977). Pólos spyr Sókrates: „Kysir þú þá lieldur að þola ranglæti en að gerast sekur um það sjálfúr?" Sókrates svarar: „Ég get nú varla sagt að ég vilji annað hvort, en ef ég neyddist til að velja á milli, þá kysi ég heldur að þola ranglæti en að gera rangt sjálfur". Skömmu áður en Sókr- ates mælir þessi orð segir hann að „sá sem tekur mann ranglega af lífi“ sé vesalingur og aumk- unarverður, vesælli og aumkunarverðari en maður sem lætur lífið vegna óréttlátrar aftöku.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.