Hugur - 01.01.2006, Page 55

Hugur - 01.01.2006, Page 55
Nytsemi og skilningur 53 tekin breytni sé út af fyrir sig óæskileg og jafnvel ill en haldið því jafnframt fram að þegar á allt sé litið helgi tilgangurinn meðalið. Einn lærdómur sem við getum dregið af hugsun Sókratesar er sá að nytja- hugsun um siðferði af því tagi sem við sjáum svo oft í pólitík er ekki siðferði- legur hugsunarháttur í fyllstu merkingu þess orðs. Siðferði snýst ekki um að breyta vel til þess að ná einhverju settu marki á borð við velgengni, velferð eða öryggi. Þvert á móti dæmum við um það hvort markmið okkar eru góð og gild eða ekki út frá skilningi okkar á góðu og illu, réttu og röngu. I Faíd- óni segir Sókrates: Fyrir slíkan kaupskap hreppir enginn maður dyggðina: að kaupa ánægju fyrir ánægju, vansæld fyrir vansæld, ótta fyrir ótta, meirajyr- ir minna, rétt eins og um peninga væri að ræða. Heldur ber okkur að skipta á öllu þessu og skilningi sem er hin eina rétta mynt. Það er fyr- ir skilning og með skilningi, sem allt er keypt og selt, og þá öðlumst við jafnt hugrekki og hófsemd sem réttlæti. Yfirleitt er sönn dyggð ávalltreist á skilningi, hvort sem ánægja, ótti og annað því um líkt á hlut að máli eða ekki. En ef menn skilja þessar tilfinningar frá skiln- ingnum og skipta hverri þeirra fyrir aðra, þá er hætt við, að dyggð þeirra verði aðeins skuggamynd við hæfi þræla einna saman, öldung- is óholl og ósönn.4 Ironían í orðunum: „Það er fyrir skilning og með skilningi, sem allt er keypt og selt“ undirstrikar aðeins þá sannfæringu Sókratesar að rétt og rangt sé ekki spurning um að kaupa eða selja neinn skapaðan hlut, og heldur ekki að reikna neitt út. Sönn dygð verður ekki höndluð samkvæmt sömu lögmálum og möndlað er með peninga. Sókrates er að bera saman tvær gjörólíkar, og að hans dómi endanlega andstæðar, hugmyndir um siðferði. Annars vegar er sú hugmynd að við reynum að breyta rétt til að „fá eitthvað út úr því“, til að fá meira af einhverju og minna af einhverju öðru; til dæmis breytum við rétt vegna þess að það veitir okkur eða öðrum meiri ánægju en ella, eða vegna þess að við óttumst meira afleiðingar hugleysis okkar en hugrekkis. Hins vegar er sú hugmynd að eiginlegt siðferði, sönn dygð, byggist á álcveðnum skilningi á eða innsæi í merkingu lífs okkar í samfélagi með öðrum mönnum. Jafnvel í stjórnmálum þar sem málamiðlanir gegna mikilvægu hlutverki hafa málamiðlanir sín mörk; þar sem annars staðar getur tilgangurinn ekki alltaf helgað meðalið. Stjórnmálamaður sem grípur til ranglátra aðgerða gegn tilteknum þjóðfélagshópi í nafni þjóðaröryggis hefur gleymt að spyrja sig þeirrar spurningar hvort öryggi sem byggist á ranglæti sé þess virði að vera varið. Og sá sem fremur illvirki og réttlætir það með því að vísa til ham- ingju eða velferðar sem af því hlýst spyr sig ekki í alvöru hvort hamingja eða velferð sem byggist á slíku illvirki sé þess virði. Eigi sh'kar spurningar við um 4 Platon, Faídón 69, Siðustu dagar Sókratesar, Sigurður Nordal þýddi (Hið íslenzka bókmennta- félag: Reykjavík 1983), leturbreytingar mínar.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.