Hugur - 01.01.2006, Síða 55

Hugur - 01.01.2006, Síða 55
Nytsemi og skilningur 53 tekin breytni sé út af fyrir sig óæskileg og jafnvel ill en haldið því jafnframt fram að þegar á allt sé litið helgi tilgangurinn meðalið. Einn lærdómur sem við getum dregið af hugsun Sókratesar er sá að nytja- hugsun um siðferði af því tagi sem við sjáum svo oft í pólitík er ekki siðferði- legur hugsunarháttur í fyllstu merkingu þess orðs. Siðferði snýst ekki um að breyta vel til þess að ná einhverju settu marki á borð við velgengni, velferð eða öryggi. Þvert á móti dæmum við um það hvort markmið okkar eru góð og gild eða ekki út frá skilningi okkar á góðu og illu, réttu og röngu. I Faíd- óni segir Sókrates: Fyrir slíkan kaupskap hreppir enginn maður dyggðina: að kaupa ánægju fyrir ánægju, vansæld fyrir vansæld, ótta fyrir ótta, meirajyr- ir minna, rétt eins og um peninga væri að ræða. Heldur ber okkur að skipta á öllu þessu og skilningi sem er hin eina rétta mynt. Það er fyr- ir skilning og með skilningi, sem allt er keypt og selt, og þá öðlumst við jafnt hugrekki og hófsemd sem réttlæti. Yfirleitt er sönn dyggð ávalltreist á skilningi, hvort sem ánægja, ótti og annað því um líkt á hlut að máli eða ekki. En ef menn skilja þessar tilfinningar frá skiln- ingnum og skipta hverri þeirra fyrir aðra, þá er hætt við, að dyggð þeirra verði aðeins skuggamynd við hæfi þræla einna saman, öldung- is óholl og ósönn.4 Ironían í orðunum: „Það er fyrir skilning og með skilningi, sem allt er keypt og selt“ undirstrikar aðeins þá sannfæringu Sókratesar að rétt og rangt sé ekki spurning um að kaupa eða selja neinn skapaðan hlut, og heldur ekki að reikna neitt út. Sönn dygð verður ekki höndluð samkvæmt sömu lögmálum og möndlað er með peninga. Sókrates er að bera saman tvær gjörólíkar, og að hans dómi endanlega andstæðar, hugmyndir um siðferði. Annars vegar er sú hugmynd að við reynum að breyta rétt til að „fá eitthvað út úr því“, til að fá meira af einhverju og minna af einhverju öðru; til dæmis breytum við rétt vegna þess að það veitir okkur eða öðrum meiri ánægju en ella, eða vegna þess að við óttumst meira afleiðingar hugleysis okkar en hugrekkis. Hins vegar er sú hugmynd að eiginlegt siðferði, sönn dygð, byggist á álcveðnum skilningi á eða innsæi í merkingu lífs okkar í samfélagi með öðrum mönnum. Jafnvel í stjórnmálum þar sem málamiðlanir gegna mikilvægu hlutverki hafa málamiðlanir sín mörk; þar sem annars staðar getur tilgangurinn ekki alltaf helgað meðalið. Stjórnmálamaður sem grípur til ranglátra aðgerða gegn tilteknum þjóðfélagshópi í nafni þjóðaröryggis hefur gleymt að spyrja sig þeirrar spurningar hvort öryggi sem byggist á ranglæti sé þess virði að vera varið. Og sá sem fremur illvirki og réttlætir það með því að vísa til ham- ingju eða velferðar sem af því hlýst spyr sig ekki í alvöru hvort hamingja eða velferð sem byggist á slíku illvirki sé þess virði. Eigi sh'kar spurningar við um 4 Platon, Faídón 69, Siðustu dagar Sókratesar, Sigurður Nordal þýddi (Hið íslenzka bókmennta- félag: Reykjavík 1983), leturbreytingar mínar.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228
Síða 229
Síða 230
Síða 231
Síða 232
Síða 233
Síða 234

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.