Hugur - 01.01.2006, Side 63

Hugur - 01.01.2006, Side 63
Nytsemi og skilningur 61 I sögum og ævintýrum er stundum greint frá börnum sem til að mynda fela sig í fataskáp og finna þar hlið inn í annan heim. Slík hlið eru raunar til og þau eru algengari og nálægari en marga grunar. Þau eru hugtökin sem við notum í hugsun okkar. Það sem oft skilur einn mann frá öðrum siðferðilega er ekki það að þeir „velja óhka hluti í sama heimi heldur að [...] [þeir] sjá óh'ka heima“.16 Hugtökin móta skilninginn og skilningurinn mótar heiminn sem við sjáum. Munurinn á siðferðilegri sýn Sókratesar og Kristjáns Kristj- ánssonar er aðeins eitt óvenjuskýrt dæmi um þetta. Kristján ræðir á einum stað um dæmi þar sem maður getur komið í veg íýrir að járnbrautarvagn verði fimm verkamönnum að bana með því að hrinda „akfeitum farþega“ út á brautarteinana. Kristján klykkir út með eftirfarandi athugasemd: „Eins og skrapp upp úr einum nemanda mínum fyrir nokkru þegar þessi saga var til umræðu: „Mikið vildi ég að ég hefði kjark til að stjaka við honum.““ Og Kristján bætir við frá eigin brjósti: „Mikið vildi ég að ég bæri áræði til þess arna líka“.17 Fáum getur blandast hugur um að sá sem tekur svona til orða lifir bókstaflega í öðrum heimi en sá sem segir að maður sem tekur annan ranglega af lífi sé vesæll og aumkunarverður, jafnvel vesælli og aumkunar- verðari en sá sem lætur lífið vegna óréttlátrar aftöku. Ég held að við, sem erum oft svo óviss um í hvaða heimi við hfiim, getum verið þeim félögum báðum, Sókratesi og Kristjáni, þakklát. Með því að gera skýra grein fyrir í hvaða siðferðisheimi þeir hfa hjálpa þeir okkur að gera okkur ljóst hvaða heimi hjarta okkar tilheyrir. V Skilningur Þar eð ég finn til meiri skyldleika með heimi Sókratesar en Kristjáns langar mig að ljúka greininni með nokkrum orðum um þann lífsskilning sem mér virðist hggja að baki þeim orðum Sókratesar að betra sé að þola ranglæti en að gera rangt sjálfur. Þessi knappa umræða mun að sönnu fyrst og fremst bera merki um persónulegan skilning minn á þessum lífsskilningi. Sá Sókrates sem birtist í samræðum Platons, einkum þeim eldri, var meira fyr- ir að spyrja og efast en að setja fram kerfisbundnar staðhæfingar um hlutina. Því hggur lífsafstaða Sókratesar hvergi almennilega á borðinu og ef maður vih gera sér mynd af henni getur maður þurft, eins og ég geri nú, að taka sér nokkurt bessaleyfi. Stundum vísar Sókrates til goðsagna og dulspeki til að gefa vísbendingar um skilninginn sem hann hefur í huga, eins og þegar hann minnist á þá kenningu í Faídóni að við mennirnir séum í eins konar varð- haldi og því megi enginn leysa sjálfan sig né strjúka með því að fyrirgera þessu h'fi af sjálfsdáðum. Hann minnist h'ka með velþóknun á þá hugmynd að til séu guðir sem gæta okkar og mannkynið sé ein af eignum þeirra (62). 16 Iris Murdoch, „Vision and Choice in Morality“, Existentialists and Mystics (Penguin Books: New York 1997), s. 82. Kristján Kristjánsson, „Af tvennu illu“, s. 31-32. 17
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.