Hugur - 01.01.2006, Síða 63

Hugur - 01.01.2006, Síða 63
Nytsemi og skilningur 61 I sögum og ævintýrum er stundum greint frá börnum sem til að mynda fela sig í fataskáp og finna þar hlið inn í annan heim. Slík hlið eru raunar til og þau eru algengari og nálægari en marga grunar. Þau eru hugtökin sem við notum í hugsun okkar. Það sem oft skilur einn mann frá öðrum siðferðilega er ekki það að þeir „velja óhka hluti í sama heimi heldur að [...] [þeir] sjá óh'ka heima“.16 Hugtökin móta skilninginn og skilningurinn mótar heiminn sem við sjáum. Munurinn á siðferðilegri sýn Sókratesar og Kristjáns Kristj- ánssonar er aðeins eitt óvenjuskýrt dæmi um þetta. Kristján ræðir á einum stað um dæmi þar sem maður getur komið í veg íýrir að járnbrautarvagn verði fimm verkamönnum að bana með því að hrinda „akfeitum farþega“ út á brautarteinana. Kristján klykkir út með eftirfarandi athugasemd: „Eins og skrapp upp úr einum nemanda mínum fyrir nokkru þegar þessi saga var til umræðu: „Mikið vildi ég að ég hefði kjark til að stjaka við honum.““ Og Kristján bætir við frá eigin brjósti: „Mikið vildi ég að ég bæri áræði til þess arna líka“.17 Fáum getur blandast hugur um að sá sem tekur svona til orða lifir bókstaflega í öðrum heimi en sá sem segir að maður sem tekur annan ranglega af lífi sé vesæll og aumkunarverður, jafnvel vesælli og aumkunar- verðari en sá sem lætur lífið vegna óréttlátrar aftöku. Ég held að við, sem erum oft svo óviss um í hvaða heimi við hfiim, getum verið þeim félögum báðum, Sókratesi og Kristjáni, þakklát. Með því að gera skýra grein fyrir í hvaða siðferðisheimi þeir hfa hjálpa þeir okkur að gera okkur ljóst hvaða heimi hjarta okkar tilheyrir. V Skilningur Þar eð ég finn til meiri skyldleika með heimi Sókratesar en Kristjáns langar mig að ljúka greininni með nokkrum orðum um þann lífsskilning sem mér virðist hggja að baki þeim orðum Sókratesar að betra sé að þola ranglæti en að gera rangt sjálfur. Þessi knappa umræða mun að sönnu fyrst og fremst bera merki um persónulegan skilning minn á þessum lífsskilningi. Sá Sókrates sem birtist í samræðum Platons, einkum þeim eldri, var meira fyr- ir að spyrja og efast en að setja fram kerfisbundnar staðhæfingar um hlutina. Því hggur lífsafstaða Sókratesar hvergi almennilega á borðinu og ef maður vih gera sér mynd af henni getur maður þurft, eins og ég geri nú, að taka sér nokkurt bessaleyfi. Stundum vísar Sókrates til goðsagna og dulspeki til að gefa vísbendingar um skilninginn sem hann hefur í huga, eins og þegar hann minnist á þá kenningu í Faídóni að við mennirnir séum í eins konar varð- haldi og því megi enginn leysa sjálfan sig né strjúka með því að fyrirgera þessu h'fi af sjálfsdáðum. Hann minnist h'ka með velþóknun á þá hugmynd að til séu guðir sem gæta okkar og mannkynið sé ein af eignum þeirra (62). 16 Iris Murdoch, „Vision and Choice in Morality“, Existentialists and Mystics (Penguin Books: New York 1997), s. 82. Kristján Kristjánsson, „Af tvennu illu“, s. 31-32. 17
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228
Síða 229
Síða 230
Síða 231
Síða 232
Síða 233
Síða 234

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.