Hugur - 01.01.2006, Side 64

Hugur - 01.01.2006, Side 64
Ó2 JónA. Kalmansson Út frá þessu og ýmsu öðru mætti ef til vill lýsa lífsskilningi Sókratesar í gróf- um dráttum á þessa leið. Til er sjónarhóll sem birtir okkur líflð sem einstaka gjöf eða lán. Sá sem viðurkennir að lífið sé fengið að láni, og ber kennsl á eðli lánsins — meðal annars fegurð þess — lifir óhjákvæmilega á annan veg en sá sem h'tur á það sem sína „eigin“. Líf hans markast í ríkari mæli af eiginleik- um á borð við þakklæti og staðfestu. Þakklæti sitt sýnir maður með því að bregðast við lífinu á vissan hátt; með því að svara því sérstaka kalli sem lífið sjálft er. Hver einstaklingur hefur einstakt verk að vinna og enginn annar en hann sjálfur getur komist að því hvert þetta verkefni er. Að finna þessa köll- un krefst vissrar tegundar rannsókna sem miða að því að skoða skilin milli raunveruleika og blekkingar, reyndar og sýndar, hins ósvikna og hins svikna. Þakklætið vegna lífsins birtist því í mynd ákalls: „Þekktu sjálfan þig!“ Það birtist sem áheit um að berjast gegn ákveðinni tegund blygðunarleysis gagn- vart blekkingu, sinnuleysi og hégómaskap í sjálfum sér og öðrum. Þess vegna þarfnast hver maður skýrrar hugsunar til að geta dæmt réttilega í ljósi sannra mælikvarða, og þess vegna er það „ekki aðeins óhæfa í sjálfu sér að orða hugs- anir illa, heldur er það skaðvænlegt fyrir sálina" (Faidón 115). Hlutverk hvers manns er að þekkja köllun sína — og inna hana af hendi án þess að krefjast ávinnings eða launa. Hann getur ekki einu sinni verið viss um að verk hans skili neinum árangri: „Eg veit ekki, hvort ég hef farið rétt að né hvort mér hefur nokkuð orðið ágengt. Um það verð ég leiddur í allan sannleika á leið- arenda, ef guð vill“ (Faídón 69). Og eins og hann örvæntir ekki um árangur verka sinna þá örvæntir hann ekki um hvenær þeim lýkur; hann óttast ekki dauðann og reynir ekki að flýja örlög sín. Jafnvel þótt aðstæður séu honum öndverðar og rás atburða önnur en hann ætlaði þá axlar hann það sem hon- um er ætlað að bera og treystir forlögunum; „enginn sannur maður hefur áhyggjur af því hvort hann hfir lengur eða skemur, eða setur sér það eina markmið að halda lífi, heldur felur hann guðinum að ákveða allt þetta og trú- ir á það sem konur segja, að enginn fái flúið örlög sín. Þá er hægt að fara að hugsa um hvernig manni ber að hfa þessu lífi, hvort sem það er langt eða stutt" (Gorgías 512). Það eina sem hann óttast er að gera rangt því þá brýtur sálin í bága við sjálfa sig og dæmir sig í glötun. Og hann hvorki þarf né vih gera á hlut annarra vegna þess að hann hefur ekkert markmið (peninga, völd, nautn, áht ...) sem krefst þess. Honum er aðeins eins hlutar vant, að leita hins góða og öðlast fuhkomnun. Slíkur maður hefiir nægan styrk til að standast bæði freistingar og hótanir þessa heims: „Þar sem skyldan kallar getur ekkert haggað honum" (Gorgtas 507). Meðan hann hfir er hann íbúi í borg réttlætis og umgengst sjálfan sig og aðra sem borgara í slíku ríki. Hvort slík borg er efnislegur veruleiki skiptir ekki máli: „Engu skiptir hvort hún er eða verður nokkurs staðar: hann lætur sig varða mál hennar einnar og engr- ar annarrar“ (Rtkið 592 B). Ég læt þessa örstuttu lýsingu - sem er líklega, þegar allt kemur til alls, lýsing á einhverju sem ekki er hægt að lýsa - nægja sem vísbendingu um lífs- skilning Sókratesar. I honum er fólgin djúp og glaðvær viðtaka h'fsins -
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.