Hugur - 01.01.2006, Síða 64

Hugur - 01.01.2006, Síða 64
Ó2 JónA. Kalmansson Út frá þessu og ýmsu öðru mætti ef til vill lýsa lífsskilningi Sókratesar í gróf- um dráttum á þessa leið. Til er sjónarhóll sem birtir okkur líflð sem einstaka gjöf eða lán. Sá sem viðurkennir að lífið sé fengið að láni, og ber kennsl á eðli lánsins — meðal annars fegurð þess — lifir óhjákvæmilega á annan veg en sá sem h'tur á það sem sína „eigin“. Líf hans markast í ríkari mæli af eiginleik- um á borð við þakklæti og staðfestu. Þakklæti sitt sýnir maður með því að bregðast við lífinu á vissan hátt; með því að svara því sérstaka kalli sem lífið sjálft er. Hver einstaklingur hefur einstakt verk að vinna og enginn annar en hann sjálfur getur komist að því hvert þetta verkefni er. Að finna þessa köll- un krefst vissrar tegundar rannsókna sem miða að því að skoða skilin milli raunveruleika og blekkingar, reyndar og sýndar, hins ósvikna og hins svikna. Þakklætið vegna lífsins birtist því í mynd ákalls: „Þekktu sjálfan þig!“ Það birtist sem áheit um að berjast gegn ákveðinni tegund blygðunarleysis gagn- vart blekkingu, sinnuleysi og hégómaskap í sjálfum sér og öðrum. Þess vegna þarfnast hver maður skýrrar hugsunar til að geta dæmt réttilega í ljósi sannra mælikvarða, og þess vegna er það „ekki aðeins óhæfa í sjálfu sér að orða hugs- anir illa, heldur er það skaðvænlegt fyrir sálina" (Faidón 115). Hlutverk hvers manns er að þekkja köllun sína — og inna hana af hendi án þess að krefjast ávinnings eða launa. Hann getur ekki einu sinni verið viss um að verk hans skili neinum árangri: „Eg veit ekki, hvort ég hef farið rétt að né hvort mér hefur nokkuð orðið ágengt. Um það verð ég leiddur í allan sannleika á leið- arenda, ef guð vill“ (Faídón 69). Og eins og hann örvæntir ekki um árangur verka sinna þá örvæntir hann ekki um hvenær þeim lýkur; hann óttast ekki dauðann og reynir ekki að flýja örlög sín. Jafnvel þótt aðstæður séu honum öndverðar og rás atburða önnur en hann ætlaði þá axlar hann það sem hon- um er ætlað að bera og treystir forlögunum; „enginn sannur maður hefur áhyggjur af því hvort hann hfir lengur eða skemur, eða setur sér það eina markmið að halda lífi, heldur felur hann guðinum að ákveða allt þetta og trú- ir á það sem konur segja, að enginn fái flúið örlög sín. Þá er hægt að fara að hugsa um hvernig manni ber að hfa þessu lífi, hvort sem það er langt eða stutt" (Gorgías 512). Það eina sem hann óttast er að gera rangt því þá brýtur sálin í bága við sjálfa sig og dæmir sig í glötun. Og hann hvorki þarf né vih gera á hlut annarra vegna þess að hann hefur ekkert markmið (peninga, völd, nautn, áht ...) sem krefst þess. Honum er aðeins eins hlutar vant, að leita hins góða og öðlast fuhkomnun. Slíkur maður hefiir nægan styrk til að standast bæði freistingar og hótanir þessa heims: „Þar sem skyldan kallar getur ekkert haggað honum" (Gorgtas 507). Meðan hann hfir er hann íbúi í borg réttlætis og umgengst sjálfan sig og aðra sem borgara í slíku ríki. Hvort slík borg er efnislegur veruleiki skiptir ekki máli: „Engu skiptir hvort hún er eða verður nokkurs staðar: hann lætur sig varða mál hennar einnar og engr- ar annarrar“ (Rtkið 592 B). Ég læt þessa örstuttu lýsingu - sem er líklega, þegar allt kemur til alls, lýsing á einhverju sem ekki er hægt að lýsa - nægja sem vísbendingu um lífs- skilning Sókratesar. I honum er fólgin djúp og glaðvær viðtaka h'fsins -
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228
Síða 229
Síða 230
Síða 231
Síða 232
Síða 233
Síða 234

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.