Hugur - 01.01.2006, Page 100

Hugur - 01.01.2006, Page 100
98 Dan Zahavi I. Sjónarhorn túlkunarfrœbinnar: Sjálfið sem afurð frásagnar Því hefur nýlega verið haldið fram að ómögulegt sé að ræða málefni sem varða sjálfsku og persónulega samsemd eða sjálfsmynd [personal identity] án samhengis við þá vídd mannlegrar tilveru sem lýtur að tímanum.4 A hinn bóginn er á það að líta að mennskur tími er hvorki huglægur tími vitundar- innar né hlutlægur tími alheimsins. Ollu heldur brúar mennskur tími bilið á milli fýrirbærafræðilegs og heimsfræðilegs tíma. Mennskur tími er tími lífs- hlaups okkar og ævisögu. Hann er tími sem lýtur frásögn, tími sem raðað er upp og felldur í orð með þeim táknræna miðli sem frásögnin er.5 6 Hvert er hlutverk slíkra frásagna í tilurð sjálfsins? Því hefiir verið haldið fram að þær leggi til eðlislægt form og burðarþátt sjálfsskilnings og sjálfsþekkingar. Þegar málið snýst um að vita hver maður er og öðlast traustan sjálfsskiln- ing hrekkur það ekki til að vera einfaldlega meðvitaður um sjálfan sig frá sjón- arhóli fýrstu persónu. Það dugar ekki til að fanga sjálfan sig sem mig í hugs- un sinni. Öllu heldur er frásagnar þörf. Þegar spurningin „hver er ég?“ verður fýrir okkur er okkur tamt að segja tiltekna sögu þar sem áhersla er lögð á ákveðin atriði sem við teljum sérlega mikilvæg og lítum á sem leiðarstef í lífi okkar; atriði sem skilgreina hver við erum, það sem við leggjum fyrir aðra þegar við sækjumst eftir viðurkenningu þeirra og jáyrði/' Að svara spurning- unni „hver er ég?“ jafngildir því að segja tiltekna ævisögu.7 Eg öðlast innsýn í það hver ég er með því að staðsetja persónueinkenni mín, þau gildi sem ég að- hyllist, þau markmið sem ég sækist eftir o.s.frv. innan ævisögu þar sem ég geri grein fyrir uppruna þeirra og þróun, ævisögu sem rekur hvaðan ég kem og á hvaða leið ég er. Þessi frásögn er samt sem áður annað og meira en einber að- ferð til að öðlast innsýn í eðli sjálfs sem þegar er fyrir hendi. Þvert á móti er sjálfið afleiðing tilvem sem lýtur lögmálum frásagnarinnar. Eining sjálfsins býr, líkt og Maclntyre orðar það, „í einingu frásagnar sem setur fæðingu, h'f og dauða fram eins og sögu með upphaf, miðju og endi“.8 Hvers vegna þyk- ir okkur sjálfsagt að hugsa sjálfið út frá formgerðum frásagnarinnar? Það er vegna þess að mannlegar athafnir em frásagnir sem hrundið hefur verið í framkvæmd. Athafnir okkar þiggja merkingu sfna af því að þær eiga sér stað innan frásagnarferlis. I lífi okkar tökum við þátt í sviðsetningu frásagna og öðlumst skilning á iífi okkar í gegnum slíkar frásagnir. Ricœur hefur stundum haldið fram hugtaki sínu um frásagnarsjálfsmynd sem lausn á þeim gamalkunna vanda að velja á milh hugmyndar um sjálfið í anda Descartes, sem felur í sér að sjálfið sé samsemdarlögmál sem haldist óbreytt þó að það taki að vísu á sig margvíslegar myndir, og afstöðu Humes og Nietzsches sem halda því fram að sjálfsvera sem er ætíð söm við sig sé 4 Ricœur 1990, s. 138. 5 Ricœur 1985, s. 439. 6 Ricœur 1985, s. 442-443. 7 Ricœur 1985, s. 442. 8 Maclntyre 1985, s. 205.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.