Hugur - 01.01.2006, Page 117

Hugur - 01.01.2006, Page 117
Messías á Islandi 115 milli. Að mati Husserls er rúmfræðilögmál dágott dæmi um merkingarein- ingu sem ekki tilheyrir sviði hins efnislega raunveruleika. Með öðrum orð- um, þ.e. með því orðlagi sem hér er notað um þessi efni, tilheyrir rúmfræði- lögmálið sviði hugsjóna. En þar með er engan veginn sagt að lögmálið sé huglægt. Ollu heldur er það af meiði þess sem Husserl nefnir hugsjóna- bundna hlutlœgni (ideale Objektivitát). Það sem vekur áhuga Derrida á þess- ari greinargerð Husserls er sú staðreynd að miðlun hinnar hugsjónabundnu merkingar útheimtir að hún sé tjáð í einhvers konar ytri veruleika - sér í lagi fyrir meðalgöngu skriftarinnar. Án þessarar ytri tjáningar er tómt mál að tala um að rúmfræðilögmál séu til í heimi hinna vitandi vera. I þessu felst að skriftin er nauðsynlegur þáttur í sjálfri tilvist rúmfræðinnar sem vísinda- greinar. Merkingin varðveitir ekki sjálfa sig nema fyrir „krókaleið skriftar- innar“. En hin skrifuðu tákn eru aldrei fyllilega gegnsæ; þau bjóða heim möguleikanum á misskilningi. „A stund skriftarinnar getur táknið alltaf „tæmst“, komið sér hjá því að vakna [...]; það getur haldist lokað og þögult til eilífðarnóns" eins og Derrida orðar það í grein sinni (164). Tilvist hinnar hreinustu merkingar - rúmfræðilögmálsins — reynist því velta á lítt áreiðan- legum viðbótarpætti sem helst verður að þjóna innihaldinu, þ.e. merking- unni, af fullkominni undirgefni og hverfa sporlaust um leið og hlutverki hans er lokið. Skemmst er frá því að segja að Derrida lítur svo á að viðbótin hverfi aldrei sporlaust; eðli hennar, rétt eins og fyrirbærisins sjálfs, er að vísa á eitt- hvað annað og skilja eftir sig ummerki. Arið 1967 sendi Derrida frá sér bókarkorn sem hafði að geyma þá viður- eign hans við Husserl sem mesta athygli hefiir vakið: Röddina og jyrirbærið (La voix et lephénom'ene). I þessu riti heldur Derrida sig að mestu við Rök- fræðilegar rannsóknir Husserls, nánar tiltekið fyrstu rannsóknina af sex þar sem Husserl freistar þess að gera skýran og traustan greinarmun á því að segja eitthvað fullum fetum og því að gefa eitthvað í skyn. Hugtökin sem Husserl styðst við í þessu sambandi eru annars vegar Ausdruck sem þýtt hef- ur verið sem expression á frönsku og ensku, og hins vegar Anzeichen sem þýtt hefur verið sem indication á umræddum tungumálum. Fyrrnefnda hugtakið nefnist segð á íslensku,19 en um það síðara er hér notast við orðið ábending. Derrida kýs að líta svo á, og færir fyrir því veigamikil rök, að gjörvallt ætl- unarverk Husserls hvíh á þessum greinarmun á segðum og ábendingum. Nánar tiltekið vakir fyrir Husserl að draga úr vægi ábendinga og sýna fram á að þær séu annað hvort merkingarlausar eða að þær megi smætta niður í segðir. Husserl lætur í veðri vaka að ábendingar séu af svipuðu tagi og hnút- ur sem maður bindur á vasaklút og er ætlað að minna mann á eitthvað, til dæmis að kaupa mjólk á leiðinni heim úr vinnunni. I sjálfu sér segir hnútur- inn ekkert um það, hvað hann merkir; hann er aðeins ábending. Þar með er hann af allt öðru tagi en minnismiði sem á stendur „kaupa mjólk á leiðinni heim“ - þar er komin segð sem hefur skýra merkingu. 19 Sji Orðabanka íslenskrar málstöðvar, http://herdubreid.rhi.hi.is:1026/wordbank/search.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.