Hugur - 01.01.2006, Qupperneq 124

Hugur - 01.01.2006, Qupperneq 124
122 Páll Skú/ason í heim Derrida vegna þess hvernig stíll hans er, tel ég að við yrðum að taka upp sama viðhorf gagnvart fjölmörgum öðrum höfundum. Ollum sígildum heimspekiverkum má hafna á þeirri forsendu að þau séu óheimspekileg eða andheimspekileg — það er einmitt með þessum hætti sem ýmsir heimspek- ingar reyna um þessar mundir að réttlæta andóf sitt eða andúð í garð ritverka Derrida. Mig langar að bæta nokkrum jákvæðum athugasemdum við þessa gagn- rýnu afstöðu. Ef ég hef rétt fyrir mér í því sem ég hef haldið hér fram, þýðir það að ætíð eigi að líta á heimspeki eða heimspekileg verk sem samsetning af tagi bókmennta eða afurðir tiltekinnar tegundar af skáldskap, í sama mæli og þau skoðast sem afiirð rökhugsunar. Þetta þýðir ekki að farið skuli með þau af léttúð eða að þau verðskuldi ekki alvarlega athugun. Þvert á móti myndi Derrida sjálfur efast um, eða jafnvel hafna, þeim greinarmun hins skynsamlega og hins skáldaða sem ég hef dregið upp, og halda því fram þess í stað að heimspekileg hugsun sé bæði af tagi skáldskapar og skynsamlegrar hugsunar, og að þennan greinarmun eigi hvort sem er ekki að taka alvarlega. Skrif Derrida eru lifandi dæmi um viðleitni til að hafna þessum greinarmun á meðvitaðan hátt, og rökrétt afleiðing þeirrar höfnunar er að Derrida legg- ur sig í líma við að semja heimspekitexta sem dylja ekki þá staðreynd að heimspekin er ekki sköpunarverk rökhugsunarinnar einnar. Og þá sést hvernig skrif Derrida vekja óhjákvæmilega spurningar um eðli heimspeki- legrar hugsunar, um tjáningaraðferðir hennar og samband hennar við skyn- semi og rök. Víkjum nú að öðrum þætti vandans að komast inn í Derrida eins og ég lýsti honum í upphafi — þeirri hlið sem lýtur að frumspekihefð evrópskrar heimspeki. Derrida er margfróður um sögu heimspekinnar og ef hægt er að kalla hann sérfræðing á einhverju sviði, þá væri það að mínu mati saga frum- spekinnar. Með frumspeki er hér átt við kerfisbundna tilraun til að uppgötva undirstöður hugsunarinnar þar sem mest fer fyrir hugtökum á borð við sýnd og reynd, tíma og eilífð, veru og óveru, verund og hendingu, o.s.frv. Eins og alkunnugt er hafa þessi hugtök verið tekin til allskyns greiningar frá dögum Platons og fram til samtímaheimspekinga á borð við Heidegger og Quine. Þegar Derrida tekur til máls er það iðulega í þeim tilgangi að leyfa öndum þessarar miklu hefðar að leika að nýju lausum hala - vofum hinna miklu frumspekinga fyrri tíma, einkum Platons og Hegels. Hver sá sem vill kom- ast inn í heim Derrida verður að vera kunnugur frumspeki fornaldar og nýaldar. Derrida sjálfur verður ekki að miklu liði í þessum efnum. Skrif hans gera enga tilraun til að leiða lesandann inn í frumspekihefðina heldur eru þau miklu fremur stanslaus rannsókn á verkum og höfundum þeirrar hefðar sem hann tilheyrir sjálfur — og stundum eru verk hans raunar kraftmikil árás á þessa hefð. Hvernig getur maður kynnst frumspekihefðinni? Hagnýtt svar við þessari spurningu væri að benda á að vitaskuld sé gagnlegt að lesa og tileinka sér verk frumspekihugsuða allt frá Platoni til Heideggers. En þá er mikilvægt að
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228
Qupperneq 229
Qupperneq 230
Qupperneq 231
Qupperneq 232
Qupperneq 233
Qupperneq 234

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.